The Beatles The Beatles Singles

Rain - The Beatles

Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017The Beatles Việt Nam

Sáng tác: Lennon/McCartney
Thu âm: Ngày 14, 16/4/1966
Nhà sản xuất âm thanh: George Martin
Kỹ sư âm thanh: Geoff Emerick
Xuất bản: 10/6/1966 (UK Single), 30/5/1966 (US Single) và ra mắt trong album Past Masters (1988)

Nội Dung:
John viết ca khúc này để khẳng định triết lí “nắng hay mưa là chuyện tự nhiên của trời đất, còn thích hay không đó là chuyện của con người.” Qua đó, John cũng muốn ám chỉ đến sự riêng tư của mình bị bới móc trên các phương tiện truyền thông để người đời mổ xẻ bàn tán.



Thu Âm:
John thu nháp bản này rồi mang về nhà nghe lại. Trong lúc đang phê cần sa, John vô ý xếp cuộn băng gốc theo chiều ngược lại và thế là bài hát được chơi ngược. Cảm thấy thú vị với phát kiến mới này, John đã yêu cầu ông George Martin chen một đoạn băng chơi ngựơc vào bài hát. Ông Martin đã cắt câu” when the rain comes, they run and hide their head” và nối nó vào băng thu âm chính thức theo chiều ngược lại. Từ đó, kĩ thuật sử dụng “backward loops” để thu âm được nhóm khai thác triệt để trong các album sau.

Một sáng kiến nữa được sử dụng trong bài hát này là sau khi thu âm bài “Tomorrow Never Knows”, ông Martin cảm thấy nếu thu phần nhạc đệm với tốc độ thật nhanh sau đó chơi lại với tốc độ chậm sẽ hay hơn là thu bằng tốc độ bình thường. Ông đã đề nghị nhóm chơi phần nhạc đệm của bài “Rain” nhanh gấp đôi, sau đó hạ xuống tốc độ cần thiết. Trước đây, ông đã sử dụng kĩ thuật này với chiều ngược lại, chơi đoạn solo piano của bài “In My Life” với tốc độ chậm rồi tăng nó lên cho đúng nhịp của bài.

Nhóm thu âm ca khúc tại EMI Studio 3 vào 2 ngày 14/4/1966 và 16/4/1966. Ngày đầu nhóm thu âm 5 phiên bản Rain dưới dạng nhạc đệm. Ban đầu nhanh và sau đó chậm dần lại ở các phiên bản sau cùng. Đến ngày 16/4, The Beatles mới thêm vào các âm thanh như tiếng tambourine và vocal. Kỹ thuật thu âm chiều ngược lại cũng được thêm vào trong ngày thu âm cuối cùng này.

Xuất bản:

Rain được xuất bản cùng với Paperback Writer dưới dạng Single. Rain nằm mặt B của single này.  Single Paperback Writer/Rain được ra mắt tại US vào ngày 30/5 và UK vào ngày 10/6/1966. Mãi đến năm 1988, Rain được tập hợp và xuất bản trong album The Beatles - Past Masters



Các phiên được phát hành:
  • Rain (bản mix cuối cùng)

Lời ca khúc:
If the rain comes they run and hide their heads
They might as well be dead
If the rain comes, if the rain comes

When the sun shines they slip into the shade
(when the sun shines down)
And sip their lemonade
(when the sun shines down)
When the sun shines, when the sun shines

Rain, I don't mind
Shine, the weather's fine

I can show you that when it starts to rain
(when the rain comes down)
Everything's the same
(when the rain comes down)
I can show you, I can show you

Rain, I don't mind
Shine, the weather's fine

Can you hear me, that when it rains and shines
(when it rains and shines)
It's just a state of mind?
(when it rains and shines)
Can you hear me, can you hear me?

Sdaeh rieht edih dna nur yeht semoc niar eht fI
(rain)
(rain) 

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015