The Beatles

Yoko Ono: Bàn tay tôi bé nhỏ, “đập” sao được The Beatles

Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010The Beatles Việt Nam

Đã là một nhạc sĩ kiêm nghệ sĩ cấp tiến nổi tiếng, nhưng Yoko Ono đã phải chịu nhiều tiếng xấu khi bà bắt đầu mối quan hệ với John Lennon, cựu thành viên The Beatles. Nhân dịp phát hành solo catalogue của Lennon được xử lý lại, bà đã trải lòng mình và khẳng định: “Tôi không làm The Beatles tan rã. Bàn tay bé nhỏ của tôi làm sao có thể “đập” được những người đàn ông đó”.

Và bà cho rằng, ban nhạc tan rã vì đã đến lúc, song nhờ vậy mà các thành viên đã có những sự khởi đầu mới tuyệt vời.



Từ thực tế đổi thay và mất mát…

Ono cho biết, bà chẳng hề có ý nghĩ là mọi thứ sẽ thay đổi khi gặp John Lennon trong phòng trưng bày của mình và kể từ đó chẳng có điều gì có thể lặp lại như trước. Ono đã 2 lần kết hôn và có một thời gian ngắn phải điều trị trong một bệnh viện tâm thần trước khi gặp Lennon hồi năm 1966. Cặp đôi này sống trong tòa nhà Dakota ở New York cùng con trai – Sean – cho đến khi ca sĩ huyền thoại bị bắn chết hồi năm 1980.

Khi gặp Lennon, bà bị cho là nguyên nhân khiến The Beatles tan rã, hủy hoại Lennon. “Mọi người không hề nói chuyện với tôi mà chỉ thể hiện thái độ khiếm nhã. Tôi cảm thấy bị tổn thương và thấy khó khăn vô cùng, nhưng hàng ngày tôi vẫn tự nhủ rằng mình là người may mắn khi đã gặp được người đàn ông mà mình yêu. Tôi đã trải qua được tất cả những điều đó và tôi đã tìm được sức mạnh nội lực trong mình và cả hai chúng tôi” – Ono nói.

Ono sinh năm 1933 ở Tokyo trong một gia đình rất quan trọng ở Nhật Bản. Ông bà là một hậu duệ của Hoàng đế và gia đình bà từng rất giàu có. Nhưng năm bà 12 tuổi, Tokyo bị đánh bom và gia đình bà đã mất hết trong Thế chiến II. Ono đã phải đi xin ăn, nhưng bà không nhìn nhận đó là một sự mất mát mà xem đó là một hiện thực mới của mình. Hiện thực đó khiến Ono nhận thức được mọi thứ đã thay đổi thế nào, bánh xe may mắn có thể quay nhanh thế nào mà không hề có dấu hiệu báo trước.

Thực tế đó còn khiến Ono hiểu được nhiều người, nhiều gia đình đã đi qua chiến tranh như thế nào và đó chính là lý do tại sao bà cố gắng dành cả đời mình làm những việc thúc đẩy hòa bình thế giới.

Nếu Lennon chưa chết thì mọi việc sẽ tốt hơn

Năm 1973, Lennon và Ono sống ly thân 1 năm khi cựu thành viên The Beatles quan hệ với May Pang, nhưng McCartney đã kéo họ trở về với nhau sau khi nói chuyện với cả 2 người.


Paul McCartney – Người giải hòa giữa John và Yoko

Trải qua nhiều biến cố trong cuộc đời, nhưng Ono chẳng thấy có điều gì phải luyến tiếc. Ngày Lennon mất bà đang tham dự chương trình hòa nhạc Dream Power ở Nhật nhằm gây quỹ cho một tổ chức để xây dựng trường học ở châu Á và châu Phi.

Ono nói nếu Lennon chưa chết thì mọi việc sẽ tốt hơn, nhưng bà không thể chỉ ngồi đó và khóc. “Trong đời, ai mà tránh được những biến cố nhưng mình phải học cách để khắc phục, phải cố gắng biến điều xấu thành tốt” – Ono nói. Chính vì vậy mà cách đây 10 năm, bà đã cùng con trai Sean lập quỹ, đã quyên góp tiền xây dựng 85 trường học và nhờ cách đó đã có nhiều em nhỏ được Lennon giúp đỡ.

 “Cuối cùng thế giới sẽ hết căm thù tôi”

Năm nay đã 77 tuổi, người vợ góa của Lennon nhận thấy phần đời còn lại của mình không còn dài nữa nên bà nhìn nhận mọi việc cứ như thể đó là ngày cuối cùng trong đời. “Tôi chiêm ngắm bầu trời xanh, mặt trời và mưa. Tôi vẫn đam mê làm được điều gì đó quan trọng và hy vọng, cuối cùng thế giới sẽ hết căm thù tôi. Nhiều chuyện đã xảy ra trong cuộc đời và tôi đã trải qua những điều đó mà chẳng có có một cuốn sách nào dạy cho biết cách xử lý. Bạn không thể lên kế hoạch cho cuộc đời mình, mà bạn chỉ có thể cố gắng làm tốt nhất những gì mà cuộc đời mang đến cho bạn. Lennon đã dạy tôi phải cười nhiều và tôi đã làm vậy”, Ono bày tỏ.

Việt Lâm

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015