Ringo Starr

Sự thật mới tiết lộ về Ringo Starr, cựu thành viên Beatle

Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015The Beatles Việt Nam

Là nghệ sĩ trống của ban nhạc huyền thoại Beatles, song Ringo Starr (75 tuổi) là giọng ca chính thể hiện các ca khúc ăn khách Yellow Submarine, Octopus’ Garden và With a Little Help From My Friends của ban nhạc. Tuy nhiên, ở Starr còn có rất nhiều điều thú vị vừa được kể trong cuốn tiểu sử mới về ông.

Trong cuốn tiểu sử mới, Ringo: With A Little Help, tác giả Michael Seth Starr (không hề có họ hàng với Ringo) kể về cuộc đời của Starr, từ khi còn là một tay trống chơi trên các đường phố ở Liverpool tới khi vươn lên đỉnh cao danh tiếng cùng với ban nhạc Beatles. Cuốn tiểu sử này sẽ được phát hành vào ngày 7/7, đúng ngày sinh lần thứ 75 của Starr.

Có khiếu hài hước

Trong cuộc phỏng vấn của chương trình Chào nước Mỹ (Good Morning America), tác giả Michael nói khán giả Mỹ đã nhận ra ngay Starr là một thành viên hài hước của Beatles khi ban nhạc xuất hiện trong chương trình The Ed Sullivan Show hồi năm 1964. Thậm chí ở Mỹ ông còn nổi tiếng hơn cả các thành viên khác là John Lennon, Paul McCartney và George Harrison.

“Công chúng Mỹ yêu Starr ngay lập tức. Nếu xem màn trình diễn nổi tiếng của họ trong chương trình The Ed Sullivan Snow, bạn thấy rõ Starr nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt nhất khi máy quay lia đến ông” – Michael kể.


Tính cách hài hước của Starr còn được thể hiện trong các bộ phim A Hard Day’s Night và Help. “Starr có sức lôi cuốn tự nhiên khi diễn hài. Ông đã đóng nhiều trong thời điểm sát cánh cùng Beatles. Và khi ban nhạc tan rã, Starr mới thực sự lao vào làm phim” - Michael cho biết.

Thành tựu diễn xuất của Starr chưa được ghi nhận bằng các giải thưởng, tuy nhiên ông đã giành được một “chiến công” lớn: gặp được người vợ thứ 2, Barbara Bach, tại trường quay phim Caveman.

Theo tác giả cuốn tiểu sử, Starr còn là người giữ hòa khí, luôn muốn tạo bầu không khí gia đình trong ban nhạc. Ông gắn bó mật thiết với các thành viên, John Lennon, Paul McCartney và thậm chí với cả George Harrison, mặc dù Harrison từng có quan hệ với người vợ đầu của ông. Kể cả Beatles đã tan rã, Starr vẫn duy trì tình bạn với các thành viên. Ông là cựu thành viên Beatles duy nhất vội vã tới bên cạnh Yoko Ono sau khi John Lennon bị một fan cuồng sát hại hồi năm 1980.

“Khi hay tin Lennon bị bắn ngay bên ngoài căn hộ của ông ở New York, Starr lập tức đáp máy bay tới New York cùng Barbara Bach để an ủi Yoko Ono” – Michael nhớ lại.


Và khi Starr là thành viên cuối cùng của Beatles được ghi tên vào Sảnh Danh tiếng Rock & Roll, hồi tháng 4, McCartney cũng đã có mặt trong buổi lễ ghi tên “Starr luôn coi các thành viên của Beatles là anh em. Ông luôn nói nhớ họ. Nhìn thấy Starr và McCartney tại lễ ghi tên, thấy họ thật xúc động, buồn vui lẫn lộn” – Michael nói.

Những sự thật ít biết về Starr

Starr là thành viên nhiều tuổi nhất song lại là người có “thâm niên” ít nhất của Beatle khi thế chỗ của tay trống bị nhóm sa thải là Pete Best vào năm 1962. Sau khi gia nhập Beatles, có ý kiến cho rằng nên để Starr là một vũ công của ban nhạc và chỉ chơi trống bán thời gian.

Tuy nhiên, Starr là thành viên đầu tiên tách khỏi ban nhạc Beatles. Hồi năm 1969, ông đã rời ban nhạc vài tuần “trú chân” trên du thuyền của Peter Sellers, nơi ông sáng tác nhạc phẩm Octopus's Garden.


Trong suốt thập kỷ 1970 – 1980, Starr ngập trong rượu và tiệc tùng. Starr rơi vào tâm trạng chán nản đến mức năm 1976, ở Monaco, ông đã cạo trọc đầu và cạo cả lông mày. Starr phải đối chọi với chứng nghiện rượu và năm 1988 đã vào trại trung tâm cai nghiện, cùng với vợ. Tuy nhiên, trên đường tới trung tâm cai nghiện, ông đã uống rượu say mèm.

Starr có tiếng là người sống có tình có nghĩa. Không chỉ là thành viên duy nhất tới an ủi Ono khi Lennon bị ám sát, mà khi vợ cũ của ông, Maureen, qua đời do bệnh bạch cầu hồi năm 1994, ông đã đứng bên giường của bà.

Starr lớn lên ở Dingle, một trong những vùng lân cận nghèo khó nhất của Liverpool. Cha Starr, ông Richard Starkey Sr., đã bỏ mặc gia đình khi con trai mới 3 tuổi. Starr được nuôi dậy trong bàn tay của mẹ, Elsie, bà phải làm rất nhiều nghề để nuôi 2 đứa con. Sau này, bà Elsie đã tái hôn.

Khi gia nhập nhóm Beatles ở Liverpool, Starr đã được đánh giá là tay trống xuất sắc nhất. Ông thuận tay trái song chơi bộ gõ bằng tay phải và do vậy ông đã tạo nên âm thanh rất độc đáo.


Năm 2004, Starr lại ly dị vợ và hiện sống độc thân. Ông là nghệ sĩ trống giàu nhất thế giới với số tài sản trị giá 300 triệu USD. Tạp chí Rolling Stone đánh giá ông là nghệ sĩ trống xuất sắc thứ 5 thế giới trong lịch sử nhạc rock. Tiểu hành tinh “4150 Starr” được đặt theo tên ông.
Việt Lâm

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015