Paul McCartney

Paul McCartney trở lại với “cái nôi” Đức

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2009The Beatles Việt Nam

Paul McCartney sắp khép lại chuyến lưu diễn châu Âu nhưng ông đã bổ sung hai buổi hòa nhạc ở Đức. Đây hoàn toàn không phải là sự ngẫu nhiên bởi chính tại đất nước này, nhóm The Beatles đã đặt chân lên con đường trở thành một ban nhạc huyền thoại.


Trở lại Đức trong tour diễn châu Âu lần này, gần 50 năm sau khi The Beatles trình diễn lần đầu tiên trước khán giả nơi đây, điều đó không đơn thuần chỉ là chuyến đi gợi nhớ những kỷ niệm đối với Paul McCartney mà như thể ông được quay về tuổi 18.

Cựu thành viên The Beatles này đã gần hoàn thành chuyến lưu diễn gồm 7 buổi hòa nhạc ở năm nước, trong đó có chương trình mừng Giáng sinh tại London (Anh) vào ngày 22/12 tới. Ngày 16-17/12, McCartney đã thực hiện các buổi hòa nhạc cuối cùng ở Đức tại Cologne. Chặng diễn ở nước này được khai màn hồi đầu tháng tại Hamburg - nơi mà cách đây gần 50 năm, mọi thứ đã bắt đầu với The Beatles.

Ngày 17/8/1960, The Beatles trình diễn lần đầu tiên tại câu lạc bộ Indra ở Hamburg. Klaus Voormann, nhà thiết kế đồ họa người Đức, không bao giờ quên kỷ niệm của ông với nhóm nhạc Paul McCartney trở lại với “cái nôi” Đức này. Ngày đó, có lần McCartney đã đề nghị Voormann tham gia trình diễn bản cover đĩa đơn ăn khách I’m In Love Again của Fats Domino. Từ đấy, Voormann được người Đức phong là “thành viên thứ năm của The Beatles”.

Voormann kể lại rằng cho đến giờ, ông vẫn còn nhớ như in cảnh tượng mình đứng trên sân khấu và trình diễn bên cạnh McCartney, George Harrison, John Lennon và nghệ sĩ trống Pete Best. 18 tháng sau đó, Best đã được thay thế bằng tay trống giàu kinh nghiệm hơn là Ringo Starr.

The Beatles tại Hamburg 1960

Chơi nhạc đều đặn ở Hamburg suốt hơn hai năm, The Beatles trình diễn tám tiếng/ngày và ngủ trong một rạp chiếu bóng địa phương. “Ban nhạc đã thực hiện một lịch diễn vô cùng căng thẳng. Các thành viên của nhóm không quan tâm tới những gì xung quanh mà chỉ tranh thủ cơ hội chơi nhạc hết mình và khi đó, chỉ ở Hamburg, họ mới có cơ hội như vậy”,Voormann nhớ lại.

Đối với The Beatles, họ đến Hamburg không chỉ để làm việc mà còn học hỏi được rất nhiều điều. McCartney nói: “Thành phố này đã mở rộng tầm mắt cho chúng tôi. Khi đặt chân tới đây, chúng tôi giống như những đứa trẻ nhưng lúc trở về thì mọi thành viên đều chững chạc hơn rất nhiều”.

Vừa qua, khi biết McCartney có buổi hòa nhạc ở Hamburg, ông Voormann đã từ thành phố quê hương Munich tới xem và hy vọng có cơ hội được chuyện trò với người bạn thuở nào. Trong buổi diễn đó, McCartney đã dành những lời rất xúc động để tôn vinh Voormann, song thật tiếc là họ không có cơ hội gặp mặt nhau ở sau sân khấu. “Thành viên thứ năm của The Beatles” đã lẩn tránh camera, ánh đèn flash, microphone và gọi một chiếc taxi trở về nửa tiếng trước khi McCartney kết thúc đêm diễn. Tuy kế hoạch không diễn ra như mong muốn nhưng Voormann cũng chẳng quá buồn. Đối với người đàn ông giờ đã ở tuổi 71 này thì một trong những thời khắc đáng tự hào nhất đời mình là việc đoạt giải Grammy bằng thiết kế bìa album Revolver.



The Beatles đã qua một chặng đường sự nghiệp dài nhưng hình ảnh của họ không hề phai mờ vì nhờ công nghệ nghe nhìn mới mà giờ đây, thế hệ trẻ vẫn có điều kiện khám phá ban nhạc này. Năm nay, người hâm mộ có thể “tiếp cận” The Beatles khi Wii tung ra trò chơi điện tử về “Tứ quái”, trong đó cũng nêu bật những hình ảnh chuyến lưu diễn châu Âu của McCartney. Và đương nhiên số tiền thu được từ trò chơi này sẽ làm đầy thêm gia tài của các cựu thành viên The Beatles. Nhớ lại thời điểm gần 50 năm trước, khi rời Hamburg, họ vẫn còn nợ tiền của một số câu lạc bộ địa phương. 

Việt Thanh 

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015