Ca khúc 'The Word' của The Beatles: Khởi nguồn cho triết lý về tình yêu và hòa bình
Thứ Hai, 11 tháng 5, 2020The Beatles Việt Nam
The Word nằm trong album Rubber Soul (năm 1965) của The Beatles. Có thể
không thuộc những ca khúc đình đám nhất của Tứ quái nhưng đây chính là khởi
nguồn triết lý của John Lennon, điều sẽ được nhắc lại và làm rõ hơn trong
những kiệt tác về sau, từ All You Need Is Love, Come Together tới Imagine và
Mind Games.
Bài hát được ghi nhận là đồng sáng tác của Lennon và Paul
McCartney nhưng theo Lennon, nó được viết “chủ yếu bởi tôi”. Hoàn cảnh sáng
tác The Word cũng là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử bộ đôi huyền thoại
khi xuất hiện yếu tố vừa “cản trở” lại vừa mang tới tầm vóc mới.
“Tình yêu” - một từ nhiệm màu
Âm nhạc từ khi hình thành tới nay luôn là tiếng nói tâm tư của con
người, từ bi ai tới hạnh phúc. Trong nửa thế kỷ trở lại đây, giữa những cuộc
chiến tranh liên miên, âm nhạc, hơn bao giờ hết, là nền tảng thể hiện khao
khát hòa bình và tình yêu nhân loại.
Thập niên 1970 có lẽ là thời
điểm bùng nổ hiện tượng này với rất nhiều ca khúc đình đám như Love Is The
Answer của Todd Rundgren, Peace Train của Cat Steven, Love Train của The
O’Jays, và, tất nhiên, Imagine của John Lennon là tiêu biểu cho niềm hy vọng
tương lai này. Thập niên 1980 thậm chí còn nâng cao quan điểm này khi kêu gọi
mọi người lập tức đứng lên hành động như trong Do They Know It’s Christmas và
We Are The World.
Không khó để tìm ngược trở lại một chút về nguồn gốc
của hiện tượng này. Phong trào “Mùa hè tình yêu” năm 1967 với sự tham gia của
hơn 100.000 người phản đối cuộc chiến tranhdo Mỹ gây ra tại Việt Nam có lẽ đã
được truyền cảm hứng từ những ca khúc rất được ưa chuộng trên đài bán dẫn khi
đó là People Got To Be Free của The Rascals hay Get Together của The
Youngblood. Tất nhiên, All You Need Is Love của The Beatles, phát hành năm
1967, cũng được coi là đứa con của thời khắc này và là nền tảng cho Give Peace
A Chance của John Lennon 2 năm sau.
Tuy nhiên, những người hâm mộ
The Beatles nhanh chóng chỉ ra rằng, trước phong trào “Mùa hè tình yêu” gần 2
năm, Tứ quái đã mở ra ý niệm đặc biệt về “tình yêu” nhân loại này. Đó là vào
tháng 12/1965, hoàn toàn bất ngờ, John Lennon và Paul McCartney phát hành nhạc
phẩm mà tác giả Barry Miles trong cuốn tiểu sử về McCartney: Many Years From
Now gọi là “một trong những thánh ca hippie đầu tiên”.
“Thánh ca”
được nói tới là The Word với mở đầu đầy triết lý: “Nói lên từ đó và anh sẽ tự
do/ Nói lên từ đó và hãy như tôi/ Nói lên từ mà tôi đang nghĩ/ Anh đã bao giờ
nghe thấy từ “tình yêu”?
Chân lý vĩnh cửu
“Rất khó để
viết được ca khúc hay với chỉ một nốt như kiểu Long Tall Sally. Thật sự là rất
khó. Đôi khi chúng tôi muốn làm một điều kiểu vậy. Chúng tôi đã gần đạt được
với The Word” - McCartney chia sẻ về ý định trong sáng ban đầu khi viết The
Word như vậy. Nhưng nó có thật sự trong sáng?
Không hẳn. Bộ đôi đã
sáng tác The Word khi đang… “phê”. “Thường thì chúng tôi không hít khi làm
việc. Nó cản trở việc sáng tác vì đầu óc cứ trên mây -Ôi trời, chúng ta đang
làm cái gì thế này. Cứ tỉnh táo là hơn” - McCartney nhớ lại. “Chúng tôi có làm
một hơi rồi bắt đầu viết lên những giấy chép nhạc nhiều màu. Đây là lần đầu
chúng tôi làm vậy”.
Có một thực tế đã được thừa nhận rộng rãi là
các thành viên The Beatles thường dùng cần sa trong thời gian làm album Rubber
Soul. “Rubber Soul là album đầu tiên mà chúng tôi ở trong trạng tháimụ mị đầu
óc” - như George Harrison thừa nhận về sau.
Lennon từng giải thích
sâu hơn về lời ca khúc: “Đó là lúc tôi chợt nhận ra tình yêu là câu trả lời.
Hồi tôi còn trẻ, trong album Rubber Soul. Biểu lộ đầu tiên của tôi về nó là
trong ca khúc The Word. Từ đó chính là “tình yêu”. Trong những cuốn sách hay
hoặc dở tôi từng đọc, dù là gì, ở đâu, từ đó vẫn là “tình yêu”. Nó như là nền
tảng của vũ trụ. Tất cả những điều đáng giá đều thuộc về tình yêu. Đây là cuộc
tranh đấu để yêu, được yêu và bộc lộ ra. Thật tuyệt vời”.
Lennon
cũng tin tưởng rằng đây là chân lý vĩnh cửu, không bao giờ thay đổi. “Dầu tôi
không phải lúc nào cũng là người yêu thương trìu mến nhưng tôi muốn là như
vậy, là người tràn đầy yêu thương nhất có thể” - Lennon chia sẻ.
Có một
câu chuyện ngoài lề là Yoko Ono, thời mới quen Lennon, từng ghé nhà McCartney
năm 1966 để xin một bản chép nhạc làm quà sinh nhật cho nhạc sĩ/nhà thơ người
Mỹ John Cage. Trong khi McCartney từ chối, Lennon đã đưa bản sao tờ chép lời
The Word.
Số phận thăng trầm
The Word có cấu trúc gồm
các phiên khúc và chuyển tiếp vốn rất phổ biến trong danh mục của The Beatles
vào thời điểm đó. George Martin - nhà sản xuất thường được coi là thành viên
thứ 5 của The Beatles - chơi solo harmoniumtrong ca khúc. McCartney, Lennon và
Harrison hát trong hòa âm 3 phần. Lennon một mình hát phần chuyển tiếp.
Dù
mang thông điệp rất đẹp nhưng The Beatles dự định rằng The Word là sáng tạo
chỉ thực hiện trong phòng thu. Do đó, họ đã nhiều lần từ chối biểu diễn nó
trong các chương trình nhạc sống. Rất may, nhiều thập kỷ sau, McCartney đã
đồng ý, lần đầu tiên, thể hiện ca khúc trong chuyến lưu diễn On The Run
(2011-2012).
Số phận thầm lặng của The Word càng nổi rõ khi album
Rubber Soul vốn được các nhà phê bình lẫn khán giả nhiệt liệt đón chào, đứng
đầu BXH doanh số tại Anh và Mỹ trong nhiều tuần. Album đánh dấu sự trưởng
thành vượt bậc của The Beatles về cả ca từ lẫn kết hợp âm thanh và là nền tảng
cho sự hình thành nhiều dòng nhạc về sau như psychedelia và progressive rock.
Năm 2012, Rolling Stone xếp album vào vị trí thứ 5 trong danh sách “500 album
vĩ đại nhất mọi thời đại”.
The Word không được hưởng cùng hào quang
đó. Trong bài phê bình nhân kỷ niệm 50 năm phát hành Rubber Soul, nhà phê bình
Jacob Albano của tạp chí Classic Rock Review viết rằng The Word, dù vẫn mang
tính giải trí, là ca khúc đầu tiên của album “không thật sự xuất sắc” vì các
hòa âm có vẻ hơi quá gượng ép. Nhưng ca khúc được khen ngợi là có nền piano
rất ngầu cùng đoạn trống kiệt xuất của Ringo Starr. Không ngạc nhiên bởi bên
cạnh nó là Norwegian Wood (The Bird Has Flown) hay Michelle.
Thế
nhưng, cũng lại khó phủ nhận được rằng The Word nằm trong số những ca khúc có
sức mạnh bậc nhất của The Beatles, như đánh giá của nhiều nhà phê bình. Nó
không phải là tháp chuông trong sự nghiệp của Tứ quái nhưng là mặt đất và từ
đó mọc lên cây triết lý. John Lennon vốn nổi tiếng là người bác bỏ ảnh hưởng
của tôn giáo lên văn hóa nhưng chính The Word lại gợi cảm giác về một điệu
phúc âm cũ với ca từ thần bí: “Mới đầu tôi đã hiểu sai/ Nhưng giờ tôi đã hiểu
rồi, từ đó thật tuyệt”.
Và từ đó là “tình yêu”, thứ luôn sinh ra
vào những khoảnh khắc chẳng ai biết trước được.
“The Word” và mối duyên với Yoko Ono
Có một câu chuyện ngoài lề là Yoko Ono, thời mới quen Lennon, từng ghé
nhà McCartney năm 1966 để xin một bản chép nhạc làm quà sinh nhật cho nhạc
sĩ/nhà thơ người Mỹ John Cage. Trong khi McCartney từ chối, Lennon đã đưa bản
sao tờ chép lời The Word.
Thư Vĩ / TT&VH
0 comments