The Beatels 2005 The Beatels 2009

The Beatels và hành trình xuyên Việt đầy trắc trở

Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2024The Beatles Việt Nam


 
Bạn không nhìn lầm hay nghe lầm đâu! Đây là ban nhạc The Beatels, một ban nhạc chuyên cover lại các ca khúc của The Beatles năm xưa. Khác với ban nhạc huyền thoại người Anh, The Beatels đến từ Úc và đã xuất hiện từ thập niên 90. Với đội hình gồm Bruce Coble (vai John Lennon), Steven Shipley (vai Paul McCartney), Marcus Phelan (vai George Harrison) và Neil Rankin (vai Ringo Star), ban nhạc này đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn đầy cảm xúc và trung thành với tinh thần của The Beatles. Nhóm The Beatels đã từng hai lần đến Việt Nam, lần đầu tiên vào năm 2005. Tuy nhiên, chuyến lưu diễn này đã gặp phải nhiều khó khăn, từ việc bị lập biên bản đến những vấn đề liên quan đến giá vé và lượng khán giả. Bốn năm sau, họ trở lại với hy vọng tốt đẹp hơn, nhưng kết quả vẫn chưa thực sự như mong đợi.

Bài phân tích này, dựa trên thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín như Thể Thao & Văn Hóa, VNExpress, Ngôi Sao, Báo Quảng Trị, Hà Nội Mới, Việt Nam Plus, Việt Nam Net, Pháp Luật, Thanh Niên và các diễn đàn âm nhạc trực tuyến, nhằm mục tiêu tái hiện lại hành trình biểu diễn của ban nhạc The Beatels tại Việt Nam. Qua đó, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những dấu ấn đáng nhớ mà ban nhạc cover này đã để lại trong lòng khán giả Việt.

2005 – “The Beatels và những ca khúc bất hủ của The Beatles”

Màn chào sân “ồn ào” và “căng thẳng”

Qua lời mời của công ty Việt Thế Giới, Ngày 22/3/2005, The Beatels đến Việt Nam và được ban tổ chức tiếp đón vô cùng long trọng, The Beatels được chạy một vòng quanh TP.HCM cùng với đoàn xe tay ga có cờ bay phấp phới gây xôn xao đường phố lúc bấy giờ.  Sau màn tham quan đường phố, The Beatels trở về khách sạn REX và đã có buổi họp báo tại đây với sự có mặt của hơn 50 cơ quan truyền thông. Chương trình bắt đầu với phần giới thiệu sơ lược về công ty Việt Thế Giới và những hoạt động của công ty này, tiếp đó là phần giới thiệu về The Beatels. Có lẽ BTC cho rằng The Beatels cần nghỉ ngơi sau chuyến bay dài đến Việt Nam nên đã chuyển chương trình sang phần tiệc nhẹ. Tuy nhiên, cánh nhà báo thì không nghĩ vậy. Các phóng viên ngồi hàng đầu liên tục đặt câu hỏi đến BTC và các chàng Beatels trong khi họ đang cố gắng hoàn tất bửa tiệc nhẹ. Còn dàn phóng viên phía sau thì không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến đại diện Sở VHTT TP.HCM “phỏng vấn” và tiến hành lập biên bản đơn vị ban tổ chức. Công ty Việt Thế Giới bị lập biên bản vì đã tổ chức họp báo không giấy phép. Theo quy định, buổi họp báo có yếu tố nước ngoài phải được sự cho phép của Sở VHTT và UBND, nhưng công ty Việt Thế Giới đã không thực hiện.  
The Beatel cùng BTC họp báo tại khách sạn REX vào ngày 22/3/2005
 

Khán đài “sôi động” – Khán giả “thờ ơ”

Quả thực, so với các nhóm cover nhạc nước ngoài tại Việt Nam thì The Beatels vừa có "tài" và còn có "tiền". Cách họ biểu diễn trên sân khấu, trang thiết bị hỗ trợ đều mang toát ra sự đẳng cấp của một ban nhạc ngoại. Tuy nhiên, mặc dù được đầu tư kỹ lưỡng, The Beatels vẫn bị một bộ phận khán giả xem là một ban nhạc 'nhái', tức là chỉ đơn thuần bắt chước mà chưa tạo được dấu ấn riêng.

Đa phần người nghe nhạc Beatles tại Việt Nam lúc bấy giờ không thực sự có nhiều hiểu biết về “lịch sử âm nhạc” của The Beatles. Khi nhắc đến cái tên The Beatles thì ngay trong tiềm thức, khán giả chỉ có “Let It Be”, “Yesterday”, “Hey Jude” hay “Ob La Di Ob La Da”. Còn về những ca khúc thay đổi nền âm nhạc thế giới những năm đầu 60 như “I Want To Hold Your Hand”, “She Loves You”… thì đối với họ đó chỉ là những bản nhạc cũ kỹ lỗi thời. Một phần do sự khác biệt về văn hóa và thị hiếu âm nhạc giữa hai thế hệ, một phần cũng do việc quảng bá của The Beatels tại Việt Nam chưa thực sự hiệu quả. Thật đáng tiếc khi một buổi biểu diễn công phu với hơn 30 tác phẩm của The Beatles lại chỉ được khán giả đón nhận một phần rất nhỏ.

Bên cạnh đó là giá vé có phần “chua chát” dao động từ 150.000 đến 250.000 đồng đã tạo thành một rào cản lớn đối với khán giả. Câu hỏi đặt ra là liệu năm 2005 có bao nhiêu người nghe The Beatles đủ hiểu biết để bỏ ra ngần ấy tiền để trải nghiệm lại “10 năm âm nhạc của The Beatles”? Bên cạnh đó là nhạc The Beatles thời điểm 2005 chưa thực sự phù hợp với lứa tuổi teen Việt Nam, mà chỉ phù hợp với các đối tượng có tìm hiểu, nghiên cứu âm nhạc nghiêm túc. Lúc bấy giờ đó là lực lượng sinh viên và lực lượng này thì ít có thành viên chịu chơi chi hàng trăm ngàn để đi xem “một bản photocopy” của The Beatles. 
 
The Beatels trình diễn tại CLB Lan Anh thu hút 300 khán giả mặc dù khán đài với sức chứa 3000 ghế.
 
Show diễn của The Beatels tại CLB Lan Anh - TPHCM, do không đạt được kết quả như mong đợi. BTC đã sẳn sàng “free” vé để lấp đầy ghế trống.  Vé mắc, khán giả thưa thớt, BTC cũng đã cố gắng giảm giá vé nhưng vẫn không thu hút được người mua. Show diễn ở Hà Nội vé đã phải giảm từ 150.000-250.000 đồng xuống còn 60.000-100.000 đồng. Không những vậy BTC đã phải gộp 2 show diễn tại Hà Nội thành 1 với lý do gặp khó khăn trong khi lắp đặt âm thanh.

Không lâu sau khi The Beatels rời Việt Nam, công ty Việt Thế Giới cũng “lặng lẽ” phá sản.

2009 – “Hồi ức The Beatles”

The Beatels trình diễn tại Trung Tâm Triển Lãm Giảng Võ, Hà Nội - 29/3/2009 .
 

Sự trở lại đầy hi vọng

Năm 2009, The Beatles lại một lần nữa có cơ hội quay lại thị trường Việt Nam thông qua “lời mời” của một công ty truyền thông khác mang tên AN5media. Rút kinh nghiệm từ thất bại của công ty Việt Thế Giới năm 2005, AN5media đạ vạch ra một kế hoạch tiếp cận thị trường cho The Beatels một cách rõ ràng với lịch trình xuyên suốt từ 26/5 đến 1/6. Tour diễn tại Việt Nam của The Beatels mang tên “Hồi Ức The Beatles” với kế hoạch sẽ là Hà Nội (29/5), Đà Nẵng (30/5) và TP.HCM (31/5). Khi có thông tin The Beatels đến Việt Nam, AN5medi đã đẩy mạnh kế hoạch marketing. BTC cùng các trang báo truyền thông, diễn đàn âm nhạc hợp tác thông báo phát hành vé. Không những vậy, họ còn tổ chức huy động 200 sinh viên học sinh, người hâm mộ tình nguyện đến đón các chàng Beatels tại sân bay nội bài ngày 26/5/2009. Theo như Rockpassion đưa tin, các tình nguyện viên khi đi đón sẽ được giảm 50% khi mua vé đứng 120.000 đồng. Khác với màn “chào sân” ồn ào năm 2005, trong lần trở lại này nhóm Beatels lại chọn một cách tiếp cận khiêm tốn hơn khi di chuyển bằng xe buýt, tạo nên một sự tương phản thú vị so với hình ảnh hào nhoáng trước đây.

Ngày hôm sau, các thành viên The Beatels cùng ban tổ chức đã có một chuyến đi đầy ý nghĩa đến Hưng Yên. Tại đây, họ đã đến thăm và trao quà cho những số phận kém may mắn hơn, như các nạn nhân chất độc dioxin và sinh viên nghèo vượt khó.

Thành công “đến” nhưng không “đủ”

Show diễn đầu tiên tại Hà Nội ngày 29/5 gặp trục trặc nhỏ do vấn đề thời tiết xấu. Sân khấu đã được dời vào trong hội trường A1 thay vì biểu diễn ngoài sân Trung Tâm Triển Lãm Giảng Võ, dẫn đến đêm diễn bắt đầu muộn hơn 30 phút. Giá vé xem Beatels tại Hà Nội sau 4 năm không thực sự thay đổi quá nhiều với mức giá dao động từ 120.000 đến 350.000 đồng. Quả thật lần trở lại này nhóm Beatels đã được khán giả đón chào khá nồng nhiệt. Theo nhiều bài báo đăng tin, khu vực ghế ngồi lấp đầy, chưa kể vài trăm bạn trẻ ôm hàng rào chồm lên sân khấu từ khu vực vé đứng. Tuy vậy, thực trạng người hát 10 bài thì người nghe được 2 hay 3 bài vẫn còn đó từ 4 năm về trước. Theo nghi nhận, mãi đến ca khúc thứ 10 – “Yesterday” được The Beatels trình bày thì lúc này khán giả mới “tỉnh giấc” nhưng không được bao lâu khi các bản nhạc giai đoạn 1966-1967 được The Beatels trình diễn trong bộ cánh những  ngài trung sĩ – mô phỏng bìa album Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band, khán giả lại một lần nữa “ngơ ngác” trước các màn trình diễn mặc dù The Beatels cùng hệ thống âm thanh chất lượng đã cố gắng truyền đạt những “tinh túy” của thời kỳ Psychedelic. Khó “thẩm thấu” được các ca khúc thời kỳ này cùng vài lý do khác nên một số lượng khán giả đã bỏ về khi chưa hết chương trình. Đến gần cuối, khi The Beatels bắt đầu trình diễn các bài “quen tai” như “Ob La Di Ob La Da”, “Let It Be”, “Don’t Let Me Down” hay “Get Back” thì nhóm khán giả ít ỏi mới bắt đầu sôi động trở lạ, họ nhảy múa và hát cùng The Beatels. 
 
 
Theo như Thể Thao Văn Hóa đăng tin, show diễn tại Hà Nội (29/5) và Đà Nẵng (30/5) không đủ lượng khán giả đến xem dẫn đến đêm diễn cuối cùng tại CLB Lan Anh, TP.HCM bị hủy. Trước cổng sân Lan Anh có giăng băng rôn xin lỗi khán giả vì Beatels bị đau dạ dày. Khán giả đến nơi được thông báo hủy chương trình và hoàn lại toàn bộ tiền vé. 
 
Ngày 1/6/2009, The Beatels rời Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Điều gì đã khiến cho The Beatels thất bại tại Việt Nam?

Sự thất bại của buổi biểu diễn The Beatels đã phơi bày những hạn chế trong việc quảng bá âm nhạc nước ngoài tại Việt Nam. Chiến dịch quảng bá quá tập trung vào việc khai thác hình ảnh huyền thoại của The Beatles, khiến buổi diễn trở nên đơn điệu và thiếu đi sự sáng tạo cần thiết để thu hút khán giả trẻ. Hơn nữa, việc khán giả Việt Nam thời điểm đó còn hạn chế về thông tin về The Beatles cũng là một rào cản lớn. Đa số chỉ biết đến một vài ca khúc nổi tiếng, khiến họ đặt ra câu hỏi về giá trị của một buổi diễn chủ yếu tập trung vào những bản hit đã quá quen thuộc, dẫn đến việc khán giả cảm thấy chưa thực sự hài lòng và không muốn bỏ ra một số tiền lớn để trải nghiệm một buổi diễn 'nhái' chưa đến 90% huyền thoại The Beatles.

Buổi biểu diễn The Beatels trong năm 2005 và 2009 là một bài học đắt giá cho những người làm sự kiện âm nhạc. Để thành công, một buổi diễn không chỉ cần có những nghệ sĩ tài năng mà còn cần có một chiến lược quảng bá hiệu quả, một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và một sự thấu hiểu sâu sắc về thị hiếu của khán giả. Chỉ khi đáp ứng được tất cả những yếu tố này, mới có thể mang đến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc thực sự đáng nhớ.
 

Khán giả Việt Nam có sẵn sàng bỏ tiền ra để xem các buổi biểu diễn cover The Beatles hay không?

Câu trả lời cho câu hỏi liệu khán giả Việt Nam có sẵn sàng bỏ tiền ra để xem các buổi biểu diễn cover The Beatles hay không là cả "có""không". Với các ban nhạc Việt Nam, khán giả thường có cái nhìn bao dung hơn. Họ đến để thưởng thức không khí sôi động, cùng nhau hát vang những ca khúc yêu thích. Dù không đạt đến độ hoàn hảo như bản gốc, nhưng tình cảm và sự đam mê của các nghệ sĩ Việt Nam đã phần nào làm hài lòng khán giả.

Chương trình Imagine Day vào tối 10/12/2022 thu hút lượng lớn khán giả và truyền thông

Tuy nhiên, với các nhóm nhạc nước ngoài chuyên cover, khán giả lại đặt ra những yêu cầu cao hơn. Họ mong muốn được tận hưởng một trải nghiệm gần như giống với việc xem chính The Beatles biểu diễn. Áp lực này khiến các nhóm nhạc nước ngoài khó lòng đáp ứng được. Việc tìm kiếm những người có ngoại hình và giọng hát giống hệt các thành viên The Beatles là điều không hề dễ dàng. Hơn nữa, việc tái hiện lại tinh thần và phong cách của một ban nhạc huyền thoại như The Beatles còn khó khăn hơn nhiều.

Sự khác biệt văn hóa cũng là một yếu tố đáng lưu ý. Khán giả Việt Nam thường có xu hướng đánh giá cao sự chân thành và tình cảm trong âm nhạc, trong khi khán giả phương Tây lại chú trọng hơn đến kỹ thuật và sự hoàn hảo. Việc này giải thích tại sao các ban nhạc Việt Nam có thể nhận được sự ủng hộ của khán giả ngay cả khi kỹ thuật biểu diễn chưa thật sự hoàn thiện.

The FF/The Beatles Việt Nam


Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015