The Beatels 2005 The Beatles Tribute Show

The Beatels chơi nhạc Beatles: Vì sao không thành công ?

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2005The Beatles Việt Nam

Ban nhạc The Beatels (Úc) được đánh giá là "giống Beatles, ban nhạc huyền thoại Anh nhất", thế nhưng những đêm diễn đầu tiên đã gặp phải sự thờ ơ của khán giả Việt Nam.

“The Beatels và những ca khúc bất hủ The Beatles” là tên gọi của chương trình ca nhạc giao lưu giữa ban nhạc The Beatels (Úc) với khán giả Việt Nam. Theo dự kiến chương trình sẽ được lưu diễn tại một số tỉnh thành của Việt Nam như TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng và Hà Nội. Theo đánh giá của ban tổ chức, với “ban nhạc The Beatels đã được cả thế giới công nhận là ban nhạc thể hiện lại dòng nhạc The Beatles hay nhất và giống nhất” thì các buổi diễn sẽ trở thành những “Ngọn lửa kỳ diệu thắp sáng trong lòng khán giả yêu nghệ thuật”. Thế nhưng, những đêm diễn đầu tiên đã gặp phải sự thờ ơ của khán giả. 


Từ sự cẩu thả của đơn vị tổ chức
Đơn vị tổ chức chương trình là công ty TNHH Thương mại – Quảng cáo - Đầu tư - tổ chức nghệ thuật Việt Thế giới. Không biết có phải lần đầu tiên tổ chức chương trình hay không mà Cty đã có những sai sót khá nghiêm trọng.

Ngay trong chiều ngày 22/3, khi vừa đón The Beatels vào buổi sáng thì buổi chiều Cty đã bị Sở Văn hoá Thông tin TP. HCM lập biên bản vì vi phạm “Họp báo không có giấy phép” và thậm chí còn mạo danh UBND TP để họp báo và tổ chức quảng cáo. Nhưng đó chưa phải là khiếm khuyết đầu tiên của chương trình. Ngay trong đêm diễn đầu tiên, đơn vị tổ chức lại tiếp tục có những sai sót khác.

Cụ thể như sau phần giới thiệu nhà tài trợ chính của giải, MC chương trình đã mời ông Nguyễn Thanh Tùng- Tổng giám đốc Cty Việt Thế giới lên tặng hoa cho nhà tài trợ. Nhưng rốt cuộc mất mấy phút nhà tài trợ đứng tần ngần trên sân khấu mà cũng không thấy bóng dáng ông Tổng giám đốc và hoa đâu cả, đành lặng lẽ đi xuống.

Còn trong phần thi đố vui, ngay chính BTC cũng sai sót khi viết lời cho MC đọc “Năm 1963 The Beatles đã đến Mỹ và thành công từ đây” (Thực ra, The Beatles đã thành công vang dội trước khi đến Mỹ). Rồi BTC cũng không bố trí người phụ khiến cho chỉ có một cô nhân viên chạy tới chạy lui để tặng quà cho khán giả trúng giải.

Cho tới những tính toán sai lầm

Phải thừa nhận The Beatels giống hệt như The Beatles. Từ khuôn mặt của từng thành viên cho tới phong cách biễu diễn, nhạc cụ. Thậm chí cả cách phối nhạc, hát bè… đều “giống một trăm phần trăm” như lời một khán giả nhận xét. Nghĩa là họ chơi nhạc Beatles dưới “cái vỏ” của The Beatles. Còn nếu không thì sao?


Chính Bruce Coble (người rất giống với John Lennon) thừa nhận “Chúng tôi đã sáng tác một album nhưng chưa được thành công”. Nghĩa là không có The Beatles, nhóm nhạc The Beatels cũng vẫn chưa có gì nổi danh. Vậy với giá vé từ 150.000đ đến 250.000đ liệu có quá cao với một ban nhạc như thế hay không? 

Một vấn đề khác, nhạc The Beatles chưa hẳn phù hợp với lứa tuổi Teen (những người sẵn sàng bỏ vài trăm ngàn ra để được xem thần tượng và chỉ ngưỡng mộ những gì dạng Topten) mà chỉ thích hợp với những đối tượng có tìm hiểu, say mê cái hay của âm nhạc một cách nghiêm túc. Đó là lực lượng sinh viên. 

Tại Hà Nội, đã từng có rất nhiều đêm nhạc để tưởng niệm ngày mất John Lennon thu hút cả chục ngàn sinh viên tham gia. Với The Beatles, nhiều sinh viên cũng rất muốn được đến để cùng hoà nhịp trong những giai điệu bất hủ của The Beatles, thế nhưng họ lại không có đủ tiền để mua những tấm vé trị giá cả nửa suất học bổng tháng. 

Vì thế, những đêm nhạc của Beatels đầu tiên này đã vắng bóng khán giả, phe vé thì uể oải cầm vé, bán với giá chỉ bằng một phần năm giá chính thức mà cũng không có người mua. Trao đổi với chúng tôi, một thành viên trong BTC than thở: “Tôi cũng đã đề nghị sẽ tổ chức một đêm diễn tại NVH Thanh niên với giá vé chỉ chừng 10 đến 20 ngàn đồng chỉ dành riêng cho sinh viên học sinh nhưng cũng chưa ai đồng tình”. 

The Beatels sẽ còn tiếp tục lưu diễn tại một số thành phố trong cả nước. Hy vọng rằng BTC sẽ có những thay đổi để cho những khán giả thực sự của The Beatles được xem và nghe lại một The Beatles bất hủ thuở nào, dù rằng đây chỉ là “Một bản Photocopy” khá hoàn hảo. 
Trọng Thịnh

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015