John Lennon

Thời thơ ấu của John Lennon – những điều mới được tiết lộ

Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2007The Beatles Việt Nam

Ban nhạc pop thành công nhất của mọi thời đại. Làm nghẹt thở khán giả trên những sân khấu chật cứng. Ban nhạc huyền thoại The Beatles của Anh có tất cả tiền bạc, đỉnh cao, nghiện ngập, những vụ xì căng đan và những hành động phản chiến. Và John Lennon là linh hồn của The Beatles. Nhưng mấy ai biết được về một thời thơ ấu đầy đau khổ của huyền thoại này…

Tuổi thơ đau buồn

Tất cả vừa được tiết lộ trong quyển “Growing Up With My Brother John Lennon” (tạm dịch Tuổi thơ của anh trai John Lennon) mà em gái cùng mẹ khác cha của John Lennon - Julia Baird - là tác giả. Nếu như dì ruột Mimi của John được thế giới biết đến là người đã nuôi dưỡng nên một John Lennon huyền thoại sau này, thì trong quyển “Growing Up With My Brother John Lennon”, Julia Baird đã cho thấy một sự thật hoàn toàn trái ngược. 


Là con gái thứ tư trong một gia đình 5 cô con gái, mẹ của John, bà Julia Stanley là một người nổi loạn. Bố mẹ John đã tự ý làm đám cưới, bất chấp sự phản đối của gia đình. Kết quả của mối tình ấy là John Winston Lennon ra đời ngày 9-10-1940 khi bố là Alf Lennon gia nhập hải quân và biến mất trong quân ngũ, bỏ rơi mẹ con John. Không một xu dính túi, mẹ của John đã đến ở gần nhà của dì Mimi gần Liverpool và bắt tay vào kiếm sống. Bà rơi vào vòng tay của Taffy William, một người lính đóng quân gần đấy và kết quả là một bé gái đã chào đời. Điều này như một sự sỉ nhục đối với gia đình và họ đã quyết định đem đưa bé này cho một gia đình người Na Uy. Đứa bé được đặt tên là Victoria Elizabeth. Sau đó, bà Julia đã yêu và đến sống cùng John Bobby Dykins với bé John Lennon của mình trong một căn hộ chật hẹp.

John Lennon và hai cô em gái cùng mẹ khác cha sau này không hề biết về sự hiện diện của Victoria vì gia đình hoàn toàn giấu kín và mãi sau này Julia Baird, một nhà tâm lý học, mới được biết về bí mật của mẹ. Theo tiết lộ của Julia Baird, bà dì đáng kính Mimi của họ đã “cướp” John Lennon ra khỏi vòng tay của mẹ Julia vì ghen tức chứ không phải vì xót thương cho đứa cháu phải sống trong cảnh bần cùng. Bà đã sắp xếp cho nhân viên xã hội đến chứng kiến cuộc sống tù túng của gia đình John và họ quyết định đưa John đến cho dì Mimi nuôi. Và mặc dù nhà của mẹ Julia và dì Mimi không cách xa nhau mấy, trong những năm tháng thơ ấu của mình, dì Mimi cấm John ghé thăm mẹ, thậm chí còn dạy John khinh ghét mẹ mình.

Theo giải thích của Julia Baird, sự ghen tức và thù oán mà dì Mimi đã hành xử với mẹ Julia xuất phát từ những mâu thuẫn thời thơ ấu khi mà cô em Julia xinh đẹp luôn được bố mẹ thương yêu hơn. Bất chấp những khổ đau chia cắt tình mẫu tử, bà dì Mimi đã nhẫn tâm dắt John ra khỏi cuộc đời Julia khi cậu bé mới 5 tuổi. John Lennon đã rơi vào khủng hoảng một thời gian dài bởi sự sắp xếp tàn nhẫn đó và gần như suy sụp khi mẹ mình gặp tai nạn giao thông và qua đời năm 1958 khi vừa thăm anh về từ nhà dì Mimi. Lúc đó John mới 17 tuổi.

Vào thời điểm đó bà dì Mimi của John khoảng 50 tuổi, góa bụa và rơi vào một cuộc tình ái với một một chàng sinh viên chỉ bằng nửa tuổi mình. Đúng vào lúc John đau buồn nhất vì mất mẹ, bà ta định bỏ rơi John để chạy theo người tình đến New Zealand.

Những phút giây hạnh phúc ngắn ngủi cùng mẹ

Trong “Growing Up With My Brother John Lennon”, em gái John cũng đã tiết lộ những giây phút hạnh phúc trong quãng thời thơ ấu chia cắt mẹ của John. Và chính bà là nguời đã nuôi dưỡng, dẫn dắt John vào con đường nghệ thuật. Tuy được liệt vào dạng nổi loạn trong gia đình, bà Julia lại có một niềm đam mê với nhạc pop và đã có ảnh hưởng lớn đến tài năng âm nhạc và tác động nhiều đến ban nhạc của John. 


Mọi ngăn cấm John tìm về với mẹ Julia bắt đầu chấm dứt khi John 11 tuổi, lứa tuổi đủ lớn để tự đi đến trường một mình và anh bắt đầu ghé nhà mẹ thường xuyên trên đường đi học về. Ở đây John đã có những tháng ngày hạnh phúc bên mẹ và cùng chan hòa, có quan hệ thân tình với 2 cô em gái. Khi John còn nhỏ, vào những kỳ nghỉ, dì Mimi thường gửi John đến Scotland. Nhưng khi John bước vào tuổi niên thiếu, sự kềm kẹp đó giảm đi và bà ta cho phép anh cuối tuần được đến nhà mẹ ở.

Là một người có năng khiếu về nghệ thuật, bà Julia có tài hội họa và đã truyền niềm đam mê đó cho John. Hai mẹ con đã có những phút giây say sưa vẽ cùng nhau. Không những thế, bà Julia còn thổi hồn vào trí tưởng tượng của các con bằng những câu chuyện bất ngờ của mình, cũng như đưa bọn trẻ đi khám phá thế giới xung quanh. Bà cũng là người dạy John chơi đàn guitar Hawaii, accordéon và đàn banjo. Trong ngôi nhà chật hẹp của mình, mẹ con bà Julia cũng tập đóng nhiều vở kịch và khiêu vũ rất vui vẻ. Những lúc như thế, John thường ngẫu hứng sáng tác nhiều bài hát.

Mẹ Julia cũng là người mua cho John cây đàn guitar đầu tiên và là người tham dự những buổi trình diễn đầu tiên của John đằng sau xe tải. Bà cũng là người che chở cho Paul McCartney, sau này cùng John lập nên ban nhạc The Beatles, khi mẹ Paul qua đời vì ung thư vú.

Nhưng tháng ngày hạnh phúc ngắn ngủi cùng mẹ chấm dứt vào cái ngày định mệnh năm 1958 sau khi thăm John về và bà Julia đã bị trượt chân khi xuống xe buýt, chấn thương nặng và qua đời. Nỗi đau buồn tiếc thương mẹ, tình yêu quá lớn đối với mẹ đã khiến John sau này đi đến quyết định đặt tên đứa con trai đầu lòng là Julian.

Những khổ đau mất mát thời thơ ấu ấy sau này đã ảnh hưởng mạnh đến những sáng tác của John Lennon và cuộc đời đầy sóng gió của chàng nhạc sĩ đa tài này. Mẹ mất, đau khổ vì dì Mimi, John chỉ tìm được bình yên giữa những đổ vỡ trong âm nhạc.

HOÀI ANH

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015