Paul McCartney

Bị đe dọa tính mạng, McCartney vẫn diễn ở Tel - Aviv

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2008The Beatles Việt Nam

Hơn 4 thập kỷ sau khi Beatles bị cấm trình diễn ở Israel vì có người lo ngại họ sẽ làm hư hỏng giới trẻ đất nước này, đêm qua (25/9) cựu thành viên của "Tứ Quái" huyền thoại là Sir Paul McCartney đã thực hiện buổi hòa nhạc đầu tiên tại thủ đô Tel - Avil, mang tên Friendship First. Qua đó ca sĩ 66 tuổi này muốn chuyển tới Trung Đông “thông điệp vì hòa bình và tình yêu”. 
 
Song chính cái nghĩa cử tốt đẹp này đã khiến McCartney bị những người cực đoan cả A-rập lẫn Do Thái phản đối, thậm chí là đe dọa tính mạng. Trước cuộc biểu diễn, Omar Bakri Mohammed, nhà thuyết giáo Hồi giáo ở Liban tuyên bố nếu McCartney một giáo sĩ Hồi giáo cảnh báo cựu thành viên Tứ Quái sẽ bị cả thế giới Hồi giáo thù địch, nếu ông vẫn nhất quyết tổ chức buổi hòa nhạc ở Tel Aviv, và “nếu ông ta coi trọng mạng sống của mình thì không nên tới Israel, ông ta sẽ không được an toàn khi ở đó”. Sở dĩ như vậy là vì buổi biểu diễn được tiến hành trong khuôn khổ các hoạt động nhân kỷ niệm tròn 60 năm ngày thành lập nhà nước Israel. Còn các nhà hoạt động Do Thái cánh hữu cũng đe dọa sẽ nổi loạn để phản đối lại những gì mà họ coi là mang phong cách chủ nghĩa bài Do Thái của người Anh. 
 

Song McCartney bỏ ngoài tai tất cả những lời đe dọa đó và ông đã tới thủ đô của đất nước Hồi giáo này vào đêm 24/9 bằng một chiếc máy bay phản lực riêng với sự tháp tùng của 100 người cùng 80 tấn thiết bị âm thanh, nhạc vụ và thiết bị sân khấu. “Tôi đã nghe được rất nhiều điều to lớn về Tel Aviv và Israel, nhưng nghe là một chuyện còn tự trải nghiệm lại là một chuyện khác. Chúng tôi muốn có một buổi tối tuyệt vời với người dân ở Tel Aviv. Tôi đã bị nhiều nhóm và các đảng phái chính trị khác nhau yêu cầu tôi không tới đây. Nhưng tôi từ chối. Tôi làm những gì mà mình nghĩ và tôi có nhiều bạn bè ủng hộ mình ở Israel”, McCartney cho biết.

Trước khi thực hiện hòa nhạc McCartney đã tới thăm nhà thờ Chúa sinh ra ở Bethlehem, chụp ảnh tại đây và thắp 2 ngọn nến vì hòa bình. “"Những gì mà chúng ta cần là hòa bình ở khu vực này, là sự hòa giải giữa 2 quốc gia”, ông nói. 
 
 
Với nhiều người Israel thì chương trình hòa nhạc của McCartney như một cơ hội để sửa chữa sai lầm trong quá khứ. Hồi đầu năm, Israel đã chính thức xin lỗi 2 thành viên còn sống của ban nhạc Beatles là Paul McCartney và Ringo Starr cùng gia đình của 2 thành viên đã khuất John Lennon và George Harrison khi ngài Ron Prosor, Đại sứ Israel ở London (Anh), gửi một bức thư viết rằng việc “cấm vận” Tứ Quái trình diễn hồi năm 1965 là một “sự hiểu lầm” và giải thích rõ: vào thời điểm đó các nhà tổ chức âm nhạc ở Israel không có đủ kinh phí để đưa Tứ Quái đến với công chúng nước này chứ không phải là do quá lo ngại rằng cơn sốt Beatles sẽ làm rối trí giới trẻ nơi đây. 


Một tờ báo Israel thậm chí đánh giá buổi biểu diễn của McCartney “có thể là sự kiện văn hóa lớn nhất trong lịch sử Israel”. An ninh của buổi biểu diễn này được tăng cường cao độ. Người phát ngôn của cảnh sát cho biết nhiều rào chắn được dựng ở khu vực xung quanh công viên Hayarkon, nơi tổ chức hòa nhạc và nhiều cảnh sát được bố trí bảo vệ khu vực này. Mặc dù giá vé ở mức từ 150 đến 1.500 USD nhưng Friendship First vẫn thu hút gần 50.000 người hâm mộ. Nhiều quan chức Chính phủ cũng tới tham dự sự kiện này. Mấy ngày qua, các đài phát thanh của Israel liên tục phát các ca khúc kinh điển của ban nhạc The Beatles.

Lương Tuấn Vĩ

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015