The Beatles

Mối tình bi kịch của “thành viên thứ 5 trong The Beatles”

Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012The Beatles Việt Nam

Kỷ niệm 50 năm ngày mất của Stuart Sutcliffe (10/4/1962-2012), nghệ sĩ bass một thời và vẫn được mô tả là “thành viên thứ 5” của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles, Ở Mỹ phát hành cuốn truyện tranh mang tựa đề Baby’s in Black, trong đó kể về mối tình lãng mạn nhưng đầy bi kịch giữa ông và nghệ sĩ kiêm nhiếp ảnh gia Đức Astrid Kirchherr.


1. Tác giả cuốn truyện tranh này là Arne Bellstorf. Khi Bellstorf chào đời vào năm 1979, The Beatles đã tan rã được 9 năm. Giống như nhiều đứa trẻ khác trong thế hệ đó và cả thế hệ sau này, Bellstorf “thật khó có thể lớn lên mà không nghe ít nhất 1 ca khúc của The Beatles”. “Cha mẹ tôi có cả các album tuyển hợp đỏ và xanh (The Beatles/1962-1966 và The Beatles/1967-1970) và khi nghe những album này, tâm trí tôi lại đầy ắp hình ảnh về ban nhạc trong những năm 1960” – ông nói.

Sau khi tình cờ được xem những bức ảnh của Kirchherr chụp trong thời gian đó và đọc được mối quan hệ của bà với The Beatles, từ việc bà nâng cao thị hiếu thời trang tới việc thay đổi các phong cách tóc của các thành viên trong ban nhạc để nhờ đó mà The Beatles đã có rất nhiều fan là các cô gái tuổi vị thành niên ở Mỹ, Bellstorf muốn được kể câu chuyện của họ vì ngưỡng mộ.

“Ngay từ đầu tôi đã có cảm giác như giữa tôi và bà Kirchherr có sự tin tưởng lẫn nhau và tôi muốn kể câu chuyện của bà. Tình yêu là đề tài mang tính toàn cầu và tôi thấy xúc động với câu chuyện tình bi kịch của bà đồng thời thấy dễ đồng cảm với tâm trạng mất đi một người thân khi còn quá trẻ như vậy” – Bellstorf chia sẻ.

2. Trong cuốn truyện này, Bellstorf còn kể về The Beatles khi họ vừa thành lập ban nhạc vào đầu những năm 1960, lúc đó Pete Best là nghệ sĩ trống và Ringo Starr chưa gia nhập ban nhạc. Thời điểm đó, The Beatles có thể chơi trong bất cứ quán bar nào mà họ được mời và còn “nhúng tay” vào cả những trò tinh quái của tuổi trẻ.

The Beatles có một chỗ ở tại thành phố Hamburg (Đức) và đó là nơi Kirchherr gặp Sutcliffe và yêu anh. Kirchherr còn duy trì tình bạn với các thành viên khác của The Beatles và đưa hình ảnh của họ vào camera của mình.


Thật không may là mối tình lãng mạn của Sutcliffe và Kirchherr lại không có một cái kết trọn vẹn. Họ vừa đính hôn thì Sutcliffe qua đời vì bệnh xuất huyết não, lúc đó Sutcliffe đã rời khỏi ban nhạc The Beatles để theo học tại một trường nghệ thuật ở Đức – nơi ông đã gặp Kirchherr. Cái chết đột ngột của Sutcliffe khiến chuyến du ngoạn tới Paris và kế hoạch tổ chức đám cưới của họ bất thành.

3. Những bức ảnh của Kirchherr đã trở thành nguồn thông tin cơ bản cho Bellstorf, đặc biệt là trong việc tìm hiểu về mỹ học và thế giới đen trắng của Baby’s in Black – tên một nhạc phẩm của The Beatles. Sở thích màu đen của bà Kirchherr, thậm chí trước khi Sutcliffe qua đời, đã truyền cảm hứng cho The Beatles sáng tác ca khúc này.

“Tôi không biết ca khúc này và nội dung của nó viết cái gì, nhưng dường như đây là một tình khúc đầy bi kịch và tôi đã quyết định lấy nó làm tựa đề cho cuốn truyện của vì nghĩ nó phù hợp với nội dung cuốn sách” – Bellstorf nói.

Mối tình lãng mạn của Sutcliffe và Kirchherr rất sâu sắc, mặc dù họ không nói nhiều. Khi yêu Sutcliffe, Kirchherr còn học tiếng Anh. Mối tình của họ không bị ngăn cản bằng ngôn ngữ hay quốc tịch, họ yêu nhau bởi sự đồng điệu về tâm hồn.

“Kirchherr thường nói rằng bà cảm thấy như đã tìm được người bạn tâm giao. Sutcliffe là tình yêu của cuộc đời bà và mặc dù sau này trải qua 2 cuộc hôn nhân nhưng không bao giờ bà thấy hạnh phúc như khi ở bên Sutcliffe” – Bellstorf cho hay.

Với nhiều người, Sutcliffe là một nhân vật huyền thoại vì cuộc đời của ông quá ngắn ngủi và có sức ảnh hưởng ban đầu tới một ban nhạc sau này đã trở thành một hiện tượng thế giới. Nhưng sau đó ông đã rời ban nhạc và chết trước khi trở thành một nghệ sĩ mà ông luôn mong muốn.


“Sutcliffe mới chỉ bắt đầu cuộc sống mà ông muốn. Nhưng tìm hiểu về Sutcliffe, chắc chắn bạn sẽ biết được The Beatles khởi nguồn từ đâu, John Lennon xuất thân từ đâu và còn biết được cả lý do tại sao ông lại muốn thực hiện những ước nguyện nghệ thuật của mình với Yoko Ono – người vợ Nhật Bản và khi ông đạt được những thứ mà bất cứ nhạc sĩ nào cũng mơ ước” – Bellstorf nói.

Việt Lâm

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015