The Beatles

Nhớ về The Beatles trên Ed Sullivan Show (Kỳ 1)

Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014The Beatles Việt Nam

Ngày 9/2/1964 dường như đã trở thành một ngày khắc cốt ghi tâm với nhiều người. Lịch sử đã sang trang và thay đổi cuộc sống của hàng triệu khán giả khi Beatles xuất hiện, họ không đơn giản chỉ là một ban nhạc biểu diễn trên truyền hình. Vô vàn người Mỹ nhớ như in buổi tối chủ nhật đã đặt dấu mốc cho cuộc đời của họ.



Nói rằng người hâm mộ chưa hề biết đến Beatles cho tới khi nhóm xuất hiện trên chương trình Ed Sullivan là hoàn toàn không hợp lý. Một trong những người hâm mộ thế hệ đầu tiên giải thích rằng, những đợt sóng ngầm báo hiệu Beatlesmania đã xuất hiện cả tháng trước đó. Jim nhớ lại: “Nhà trường vừa kết thúc đợt nghỉ lễ giáng sinh là tôi đã đến rạp chiếu phim ở thị trấn nói chuyện với những người xếp hàng mua vé về Beatles rồi. Ai đó còn cầm theo đài bán dẫn và mọi người cùng lắng nghe I Want To Hold Your Hand.”

Một số người hâm mộ hồi tưởng về việc nghe Beatles qua radio, số khác đã thấy Beatles trên TV. Linda kể lại: “Lần đầu tôi nhìn thấy Beatles trong một clip quảng cáo của chương trình Jack Parr. Ba mẹ tôi lúc nào cũng xem chương trình của anh ấy. Tôi đang nằm làm bài tập thì nghe ảnh nhắc đến một nhóm nhạc Anh quốc. Tôi ngẩng đầu lên xem vài giây, rồi đứng dậy gọi điện cho Sharon, cô bạn thân, kể cho cổ nghe. Trước chương trình Ed Sullivan, tôi và Sharon đã mua đĩa đơn I Want To Hold Your Hand”.

Năm 1964 hầu hết các gia đình đều có TV 12inch đen trắng, bắt sóng khoảng 8 kênh trở xuống. Chương trình Ed Sullivan là món ăn không thể thiếu trong các tối chủ nhật đã từ 15 năm trước khi Beatles bước vào trường quay ở New York. Một số gia đình có con nhỏ sẽ xem chương trình “Thế giới Diệu kỳ của Disney” trên đài ABC lúc 8h tối, nhưng phần lớn các gia đình sẽ chuyển sang chương trình Ed Sullivan với nhiều tiết mục giải trí khác nhau.


Jim kể: “Chờ chương trình của Beatles vào tháng 2 còn đau khổ hơn cả chờ Giáng sinh nữa. Bọn trẻ cùng lớp tôi đếm ngược từng ngày đến hôm phát sóng.” Mark: “Gia đình tôi rất mê chương trình Ed Sulllivan. Thế nào cả nhà cũng tề tựu để ngồi xem, nhưng tôi mong chờ Beatles vì lũ trẻ ở trường đã bàn tán về họ mấy tuần nay.” Nancy: “Ở đâu tôi cũng nghe nói: “The Beatles sắp đến rồi!” và họ sẽ lên chương trình Ed Sullivan tháng 2 tới nên tất nhiên tôi và ba mẹ đều xem.”

Janet bấy giờ mới lên 7 và xem Ed Sullivan cùng cả nhà vì cô thích Topo Gigio. Lúc đó cô bé nghe những bản nhạc trong phim Walt Disney, nhưng chị cô đã nghe Beatles và rất háo hức chờ đón họ lên sóng. Gia đình Linda thì không xem Ed Sullivan, nhưng cô ấy đã có kế hoạch: “Tôi bảo bố đưa mình đến nhà Sharon để xem ké.”


Nhà hát Ed Sullivan có 728 chỗ ngồi, và ước tính đã có 73 triệu lượt người xem đêm hôm đó. Giây phút ngài Sullivan giới thiệu “bốn chàng trai từ Liverpool”, người hâm mô khắp nước Mỹ đã trải nghiệm nhiều cảm giác khó tả.

Michael: “Tôi rất ngỡ ngàng. Chưa bao giờ thấy cái gì như vậy.” Mark kể lại, “Họ làm tôi say mê – thực sự say mê!” Sherry: “Tôi đã la lên! Cảm giác thật là phấn khích. Chúng tôi đã nhảy nhót trong phòng khách. Tôi thích mái tóc dài và giọng địa phương của họ.” Pam, lúc đó 7 tuổi, đã “nhìn Beatles bằng con mắt ngờ vực và không thể tin nổi phản ứng của khác giả”. Linda thì: “Tôi là người mít ướt. Ba của Sharon phải đưa tôi khăn tay để lau nước mắt. Tôi bị buổi biểu diễn hút hồn đến nỗi không nhận ra mình đang nhai chiếc khăn trong miệng. Lúc kết thúc, tất cả những gì còn lại là viền chiếc mùi soa bị cuốn lại nhăn nheo.”

(Nguồn: Meet The Beatles For Real)
Lược dịch bởi ad Nam Tử

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015