The Beatles Songs

Strawberry Fields Forever - The Beatles

Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017The Beatles Việt Nam

Sáng tác: John Lennon
Thu âm:  24, 28, 29/11 và 8, 9, 15, 21, 22/12/1966
Nhà sản xuất âm thanh: George Martin
Kỹ sư âm thanh: Geoff Emerick
Xuất bản: Magical Mystery Tour (1967),  1967-1970/Blue Album (1993), Anthology 2 (1996), Love (2006), Beatles 1+ (2015) và Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band: 50th anniversary editions (2017).

Nội Dung:

Sau khi ngừng đi tour, các tay Beatles dành một khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi và "giải độc". John bay sang Tây Ban Nha để tham gia vào bộ phim "How I Won the War" trong vòng sáu tuần lễ. Tại đây, anh đã sáng tác "Strawberry Fields Forever", ca khúc được xem như là cột mốc của thể loại psychedelic rock và là một trong những ca khúc hay nhất của Beatles. Strawberry Field trên thực tế là trại mồ côi của tổ chức tôn giáo từ thiện Salvation Army trên đường Beaconsfield, Woolton, cách ngôi nhà của dì Mimi chỉ khoảng 5 phút đi bộ.Thuở nhỏ, John và các bạn như Pete Shotton và Ivan Vaughan hay đến chơi đùa.

Về mặt nội dung, "SFF" là những hồi tưởng về những kỉ niệm thời thơ ấu của John Lennon đan xen với triết lí cuộc sống theo kiểu rất "John". Anh cảm thấy áp lực nặng nề trong cái vỏ bọc của một người nổi tiếng trong một thế giới đầy nghi kị và hiểu lầm. John cảm thấy mình không được sống thật như chính bản thân mình muốn sống để rồi mơ ước được cùng với người mình yêu đi về những cánh đồng dâu, một miền đất hoang đường cổ tích nhưng lại là một miền đất không có những lo toan bề bộn. Ca từ và âm nhạc của "SFF" đã thể hiện được độ chín về mặt tư tưởng của John Lennon, mở màn cho những sáng tác mang tầm vóc thiên tài khác.

Thu Âm:

John Lennon: vocals, acoustic guitar, piano, bongos, Mellotron
Paul McCartney: Mellotron, bass, electric guitar, timpani, bongos
George Harrison: electric guitar, svarmandal, timpani, maracas
Ringo Starr: drums, percussion
Mal Evans: tambourine
Neil Aspinall: guiro
Terry Doran: maracas
Tony Fisher, Greg Bowen, Derek Watkins, Stanley Roderick: trumpets
John Hall, Derek Simpson, Norman Jones: cellos

Khi trở về Anh, John trình bày ca khúc này với nhà sản xuất George Martin và các con bọ khác bằng guitar thùng. Ngay lập tức, mọi người đều nhận ra đây là một ca khúc thực sự tuyệt vời. Với John Lennon chơi guitar thùng và hát chính, Paul McCartney chơi mellotron, George Harrison chơi slide guitar và Ringo chơi trống, nhóm đã hoàn thành phiên bản đầu tiên của "SFF" ngay trong chiều hôm ấy và mọi người đều cảm thấy mãn nguyện trước thành quả của mình.


Nhưng khi chưa kịp đưa ca khúc ra phát hành, John bất chợt lại đổi ý vì anh cảm thấy chưa vừa lòng với bản thu âm này. Anh muốn hát phần điệp khúc trước khi vào lời chính. Anh mang ý nghĩ của mình nói với Paul và kì lạ thay chính McCartney cũng trăn trở với "SFF". Anh bỏ ra hàng tuần đánh vật với nhạc cụ Mellotron để tạo ra khúc intro hoàn hào cho bài hát. Thế là phiên bản thứ hai hoàn hảo hơn được thu âm ngày 28/11/1966 dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của George Martin với phần intro bằng tiếng sáo giả của nhạc cụ Mellotron và phần điệp khúc mở đầu bài hát. Nhưng chỉ trong vòng một tuần, Lennon lại tìm George Martin để xin thu âm lại ca khúc.

Là một nhạc sĩ viết nhạc theo cảm tính chưa từng được đào tạo một cách chính qui, John Lennon có nhiều ý tưởng độc đáo nhưng anh không biết diễn đạt thế nào bằng giấy trắng mực đen để có thể biến ý tưởng thành hiện thực. Rất may cho John và cho cả nhóm Beatles vì George Martin không những là một nhà sản xuất giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản mà còn là một người biết lắng nghe và ủng hộ những ý tưởng mới. Chính ông là người đã biến nhiều ý tưởng tưởng chừng như điên rồ của John, Paul và George thành những bản thu âm chuẩn mực cho các nghệ sĩ đàn em noi theo. Lần này ý tưởng thu âm của John làm cho mọi người khá kinh ngạc. Anh muốn sử dụng dàn nhạc khí dây và kèn đồng để thu âm để tăng độ dày cho ca khúc. Được Martin chấp thuận dễ dàng, George Harrison được nước "mè nheo" đòi đưa nhạc cụ swordmandel của Ấn độ vào ca khúc. Việc thu âm ca khúc ngày càng trở nên phức tạp và tốn kém hơn.


Phiên bản hoàn chỉnh thứ ba của "SFF" hoàn thành vào ngày 21/12/1966 với đầy đủ guitar, Mellotron, dàn nhạc dây, kèn đồng, sáo và swordmandel, gần một tháng sau khi ca khúc được John giới thiệu với mọi người. Lần đầu tiên trong lịch sử nhạc rock, một ca khúc được thu âm lâu và có nhiều thay đổi đến như vậy được biết đến.

Nhưng rồi cả phiên bản này cũng không làm vui lòng chàng Lennon khó tính. Anh nói với George Martin rằng mình vừa thích cả phiên bản "sạch sẽ" lẫn phiên bản mới và đề nghị George tìm cách nối hai phiên bản lại với nhau. George giải thích rằng hai phiên bản được thu âm với hai tone nhạc khác nhau và tốc độ cũng khác nhau nên việc nối chúng lại là một việc không đơn giản. Không chịu thua, John năn nỉ George tìm cách nâng tốc độ của phiên bản 1 và giảm tốc độ của phiên bản 2 xuống cho đến khi chúng cùng tốc độ và đổi về cùng một tone. Thay vì bực mình vì bị yêu sách quá nhiều, George Martin một lần nữa chấp nhận yêu cầu của John. Và đó là bản thu âm mà các fan đã được thưởng thức, một ca khúc được thu âm phức tạp nhất tính tới thời điểm đó.


Xuất bản:

Single: Strawberry Fields Forever/Penny Lane được xuất bản tại UK vào ngày 17/2/1967 và tại US vào ngày 13/2/1967. Cuối năm 1967, Strawberry Fields Forever được đưa vào album Magical Mystery Tour. 

Trong tour diễn 1989/1990, Paul McCartney đã trình diễn liên khúc Strawberry Fields Forever / Help / Give Peace A Chance để tưởng nhớ đến người bạn thân năm xưa.

Sau này, ca khúc Strawberry Fields Forever được tập hợp vào album hợp tuyển 1967-1970 (Blue Album) vào năm 1993. Phiên bản DEMO năm 1966 cùng với Take 1 và Take 7 ra mắt trong album Anthology 2 năm 1996.

Năm 2006, phiên bản DEMO bằng đàn guitar thùng được mix lại và đưa vào album LOVE.  Đến năm 2015, PROMO video của SFF được làm lại dưới dạng HD trong bộ tuyển tập The Beatles 1+. Trong dịp kỷ niệm 50 năm ra đời album Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band, các phiên bản phòng thu khác nhau của SFF cũng được xuất bản trong bộ Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band Deluxe gồm 4 CD.

Các phiên bản được phát hành:

  • Strawberry Fields Forever (Bản mix cuối cùng)
  • Strawberry Fields Forever(intro năm 1964)
  • Strawberry Fields Forever (hơn 20 bản demo thu vào tháng 9, 11 và 12/1966)
  • Strawberry Fields Forever (take 1)
  • Strawberry Fields Forever (take 2)
  • Strawberry Fields Forever (take 3)
  • Strawberry Fields Forever (take 4)
  • Strawberry Fields Forever (take 5)
  • Strawberry Fields Forever (take 6)
  • Strawberry Fields Forever (take 7)
  • Strawberry Fields Forever (take 24)
  • Strawberry Fields Forever (take 25)
  • Strawberry Fields Forever (take 26)
  • Strawberry Fields Forever (LOVE 2006)
  • Strawberry Fields Forever (Các bản Live của Paul năm 1989/1990)

Lời ca khúc:



Let me take you down, 'cause I'm going to Strawberry Fields
Nothing is real and nothing to get hung about
Strawberry Fields forever

Living is easy with eyes closed
Misunderstanding all you see
It's getting hard to be someone but it all works out
It doesn't matter much to me
Let me take you down, cause I'm going to Strawberry Fields
Nothing is real and nothing to get hung about
Strawberry Fields forever

No one I think is in my tree
I mean it must be high or low
That is you can't you know tune in but it's all right
That is I think it's not too bad
Let me take you down, cause I'm going to Strawberry Fields
Nothing is real and nothing to get hung about
Strawberry Fields forever

Always, no sometimes, think it's me
But you know I know when it's a dream
I think I know I mean a "Yes" but it's all wrong
That is I think I disagree

Let me take you down, cause I'm going to Strawberry Fields
Nothing is real and nothing to get hung about
Strawberry Fields forever
Strawberry Fields forever
Strawberry Fields forever

Cranberry sauce

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015