Paul McCartney The Beatles

Phụ nữ Việt truyền cảm hứng cho “Lady Madonna” của The Beatles

Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017The Beatles Việt Nam

Mới đây, nam ca sĩ Paul McCartney đã chia sẻ rằng cảm hứng để ông sáng tác nhạc phẩm “Lady Madonna” đến từ một bức ảnh chụp người phụ nữ Việt Nam.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn, cựu thành viên của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles - Paul McCartney - đã chia sẻ rằng bức ảnh chụp người phụ nữ dân tộc thiểu số ở Việt Nam, khi cô đang cho con bú, đã truyền cảm hứng để ông viết nên nhạc phẩm “Lady Madonna” - một nhạc phẩm mà khi mới ra mắt, McCartney nói rằng ông dành tặng phụ nữ trên khắp thế giới.


Nội dung của “Lady Madonna” nói về những người vợ, người mẹ vất vả lo toan cho cuộc sống gia đình, luôn suy nghĩ, trăn trở làm sao để thu vén ổn thỏa mọi việc trong nhà, đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho các con dù điều kiện có hạn.

Bức ảnh truyền cảm hứng mà Paul McCartney đang nói tới là một tác phẩm nhiếp ảnh từng xuất hiện trong ấn bản số ra tháng 1/1965 của tạp chí National Geographic. Bức ảnh có tên “Mountain Madonna” (Người mẹ miền núi) do nhiếp ảnh gia Howard Sochurek thực hiện.

Chia sẻ về quá trình sáng tác nên “Lady Madonna”, Paul McCartney cho biết: “Người phụ nữ trong ảnh trông thật tự hào và cô ấy có con nhỏ ở bên… Trông thấy bức ảnh, tôi như trông thấy một người mẹ thiêng liêng, người mẹ bên những đứa con của mình.



“Đôi khi bạn nhìn thấy hình ảnh những người mẹ chăm con và bạn chỉ nghĩ đơn thuần: Đó là một người mẹ tốt. Nhưng bức ảnh này có một mối liên hệ gây ảnh hưởng tới tôi. Tôi đã được truyền cảm hứng để sáng tác nhạc phẩm ‘Lady Madonna’ nhờ bức ảnh đó”.

“Lady Madonna” ra mắt ở dạng đĩa đơn hồi tháng 3/1968. Trong bức ảnh mà McCartney nói đến, người phụ nữ đang ở bên những đứa trẻ. Một người con của cô đang bú mẹ, một người con khác đang quay về phía mẹ cười “tít mắt”.

Trong cuộc phỏng vấn thực hiện cho bộ phim tài liệu mà ông làm cùng hai người con gái của mình - “One Day A Week” (Một ngày một tuần), McCartney còn chia sẻ về cách ông tiếp tục hoạt động nghệ thuật tích cực, thường xuyên tham gia biểu diễn trực tiếp trong các show kéo dài, mà bản thân không hề cảm thấy mệt mỏi, dù đã ở tuổi 75.

“Tôi nghĩ rằng mình khỏe mạnh, tôi có thể biểu diễn tại những show kéo dài 3 tiếng đồng hồ và tôi không cảm thấy mình bị đuối sức khi kết thúc show diễn, tôi vẫn cảm thấy mạnh khỏe sau tất cả”, McCartney cho biết. Ông cho rằng tất cả đến từ lối sống lành mạnh và “One Day A Week” là một bộ phim tài liệu cổ vũ cho lối sống hướng tới việc ăn chay.


Nam ca sĩ huyền thoại vốn là một người ăn chay trường suốt hàng thập kỷ qua, “One Day A Week” nói về những hành động nhỏ nhặt thường ngày mà mỗi người có thể thực hiện để góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên, trong đó có việc ăn chay dù chỉ là với tần suốt “một ngày một tuần” giống như tiêu đề bộ phim.

Bích Ngọc
Theo Guardian/Nat Geo

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015