The Beatles The Beatles Songs

Yesterday - The Beatles

Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017The Beatles Việt Nam


Sáng tác: McCartney
Thu âm: Ngày 14,17/6/1965
Nhà sản xuất âm thanh: George Martin
Kỹ sư âm thanh: Norman Smith
Xuất bản: Help (1965), Anthology 2 (1996), Beatles 1 (2000) và Love (2006)

Nội Dung:
Ca khúc nổi tiếng nhất của Beatles, đến mức những người không biết Beatles là ai cũng phải biết ca khúc này. Đối với fan của Beatles, có lẽ câu chuyện Paul thức dậy với giai điệu của bài hát trong đầu và bắt đầu ngồi xuống cây đàn piano để viết bài hát này với tựa để “Scrambled Egg” đã quá quen thuộc. Thực ra xung quanh bài hát này có khá nhiều giai thoại. Một trong những giai thoại về “Yesterday” kể lại rằng Paul sau khi viết xong phần nhạc đã bỏ ra một tháng trời để hỏi những người trong nghề rằng có ai đó đã nghe bài này bao giờ chưa vì theo Paul, bài hát này quen thuộc với anh tới mức, anh nghĩ rằng mình nghe nó ở đâu đó rồi và nhớ lại chứ không phải tự sáng tác. Sau khi chắc chắn là mình không đạo nhạc của ai, Paul mới bắt đầu viết lời. Phải mất thêm một tháng nữa lời bài hát mới hoàn thành khi Paul và Jane Asher đang nghỉ mát ở Lisbon, Bồ Đào Nha. Trong thời gian đóng phim Help! Paul thường ngồi hàng giờ bên cây piano trong phòng thu và ngâm nga “Scrambled eggs, oh you’ve got such lovely legs khiến cho đạo diễn Dick Lester phát bực. Ông bảo Paul nếu không viết tiếp đươc thì bỏ đi chứ cứ ngâm nga kiểu này, ông sẽ cho mang cây piano ra khỏi trường quay.

Mặc dù luôn được đánh giá là một ca khúc có ca từ đẹp, không ai có thể chắc chắn rằng bài hát này nói về cái gì. Bài hát mang một nét đẹp mơ hồ và trừu tượng, man mác nổi buồn hoài cổ chứ không cụ thể như các bài hát trước của Beatles. Nó đánh dấu bước phát triển về mặt tư duy trong sáng tác của Beatles và chính vì điều này, “Yesterday” mở đường cho Beatles tấn công thị trường âm nhạc của người nghe nhạc nghiêm túc (Adult Contemporary Music). Cũng như “And I Love Her”, “Yesterday” là một sáng tác yêu thích của Paul nhưng anh đã đắn đo suy nghĩ rất nhiều khi đưa nó vào album chỉ vì một lí do: bài hát không có chất “rock”. Trước khi thu âm, Paul đã định để ca sĩ Chris Farlowe thu nhưng người này từ chối, bảo rằng ca khúc này có vẻ yếu ớt. Không ai ngờ được rằng về sau “Yesterday” là ca khúc được cover nhiều nhất của Beatles với hơn 2200 phiên bản khác nhau.
Một giai thoại ít đựơc người biết đến về ca khúc này có liên quan tới tính “thù dai” của Paul. Iris Carweld, bạn gái cũ của Paul, người được xem là nguồn cảm hứng của “I Saw Her Standing There” nhớ lại rằng cô và Paul chia tay nhau tháng 3 năm 1963 vì Paul không cho cô nuôi chó. Sau này Paul hối hận và gọi điện thoại cho Iris để làm lành. Tuy nhiên, bà Violet, mẹ của Iris trả lời điện thoại bảo rằng con gái mình không muốn tiếp tục quen với một người “không có linh hồn” như Paul. Ngày 1/8/1965, bà Violet nhận đựoc một cú điện thoại, người ở đầu dây bên kia không ai khác hơn là Paul McCartney. Bằng giọng đắc thắng, Paul nói: “hãy mở đài lên mà nghe “Yesterday” rồi xem bà còn có thể bảo tôi là người không có linh hồn nữa không?”

Một chuyện khá thú vị nữa về “Yesterday” là năm 2003, một nhà báo Liverpool tên Spencer Leigh phát hiện ra rằng phần lời của bài hát này khá giống với lời của bài “Answer Me” của Nat King Cole năm 1953, trong đó có đoạn: “Yesterday I believed that love was here to stay/ Won’t you tell me that I’ve gone astray”. Văn phòng đại diện của Paul bác bỏ lời suy đoán này, bảo rằng hai bài chẳng có gì liên quan với nhau cả. 

Thu Âm:

Paul McCartney: Vocal, Guitar
Dàn nhạc dây bao gồm:
Tony Gilbert: Violin
Sidney Sax: Violin
Kenneth Essex: Viola
Francisco Gabarro: Cello

Vào khoảng đầu năm 1964, khi nhóm nghỉ chân tại khách sạn George V, Paris, Paul đã cho ông George Martin nghe thử 1 phần của ca khúc Yesterday. Mãi đến ngày 14/6/1965, Yesterday được chính thức thu âm. Paul đã thu ca khúc này chỉ với 2 phiên bản bằng cây guitar của mình. Sau đó, nhóm thử ca khúc này với phần đệm bằng cây Hammond Organ do John Lennon phụ trách. Nhưng sau đó, ông George Marin lại đề nghị ca khúc này chỉ nên thu với 1 mình Paul và dàn nhạc dây.

Ngày 17/6, dàn nhạc dây 4 người được thu âm và thêm vào ca khúc. Paul cũng thu thêm 1 bản khác chỉ với phần lời và ca khúc Yesterday chính thức hoàn thành.


Xuất bản:
Yesterday được xuất bản trong album Help tại UK vào ngày 6/8/1965 và tại US vào ngày 13/8/1965. Dĩa single với mặt A - Yesterday và B - Act Naturally tại US vào ngày 13/9/1965. Sau này Yesterday được tập hợp lại vào album Beatles 1 (2000) và bản remix cho album LOVE (2006). Phiên bản đầu tiên - Take 1 của Yesterday được xuất bản vào album Anthology (1996).

Yesterday cũng được "Tứ Quái" mang lên sân khấu trình diễn trong Tour diễn tại Nhật  và US vào năm 1966.  Sau này, khi The Beatles tan rã, Yesterday đã đi theo Paul McCartney như 1 người bạn đồng hành qua mỗi tour diễn xuyên suốt từ năm 1972 cho đến nay.

Năm 2002, trong 1 chương trình tưởng nhớ George Harrison, Paul đã trình bày Yesterday với phần lời được sửa lại thành "Why he had to go..." Năm 2010, trong chương trình Late Night with Jimmy Fallon, Paul và Jimmy cùng trình diễn lại ca khúc Scrambled Egg.


Các phiên bản được phát hành:
  • Yesterday (Bản mix cuối cùng)
  • Yesterday (Take 1)
  • Yesterday (LOVE 2006)
  • Yesterday (các bản Live 1965, 1966)
  • Yesterday (Solo Live 1972-nay)
  • Yesterday (John Lennon hát tại nhà)
  • Yesterday / Scamble Egg (LIVE 2010)
Lời ca khúc:
Yesterday all my troubles seemed so far away.
Now it looks as though they're here to stay.
Oh, I believe in yesterday.

Suddenly I'm not half the man I used to be.
There's a shadow hanging over me.
Oh, yesterday came suddenly.

Why she had to go, I don't know, she wouldn't say.
I said something wrong, now I long for yesterday.

Yesterday love was such an easy game to play.
Now I need a place to hide away.
Oh, I believe in yesterday.

Why she had to go, I don't know, she wouldn't say.
I said something wrong, now I long for yesterday.

Yesterday love was such an easy game to play.
Now I need a place to hide away.
Oh, I believe in yesterday.

Mm mm mm mm mm mm mm

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015