The Beatles

Let It Be - Bài hit lắm thăng trầm

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019The Beatles Việt Nam

Mary Patricia McCartney, một nữ hộ sinh ở Liverpool, đã chết vì bị nghẽn mạch vào tháng 10/1956, khi cậu con trai Paul mới 14 tuổi. Hơn một thập kỷ sau, Paul, người đang trải qua giai đoạn khó khăn và cố gắng duy trì ban nhạc của mình, có một giấc mơ, trong đó người mẹ bước đến và trò chuyện với anh. McCartney kể lại: Mẹ đã nói tôi hãy “Let it be”, tức là hãy cứ yên tâm, mọi chuyện rồi sẽ ổn. Tỉnh lại, McCartney đã khắc cụm từ ấy vào trong tim, và quyết định viết một bài hát về nó.


McCartney đã viết bài Let It Be khi Beatles đang thu âm White Album, và phải mất một thời gian để đưa bài hát ra thế giới. Ban đầu, Let It Be dự kiến được đưa vào Get Back, tập hợp những ca khúc nhóm chỉ chơi thử trong phòng thu rồi sau đó biểu diễn trực tiếp trước khán giả (không thu âm). Nhưng điều đó không dễ nên ban nhạc đã từ bỏ ý tưởng. Họ thu âm lại những ca khúc ấy, lại bỏ và chuyển sang thực hiện Abbey Road. Sau đó, họ tan rã. Nhưng họ vẫn hoàn thành album cuối, đặt lại tên là Let It Be.

Lịch sử đầy biến động ấy cũng được phản ánh trong Let It Be. Bản thu âm là một bài hát tuyệt vời, tiếng thở dài mãn nguyện về việc vượt qua một giai đoạn tồi tệ trong cuộc sống và học cách chấp nhận rằng không phải việc nào cũng được như ý. Giọng hát của McCartney đơn giản và bình dị. Tất nhiên, McCartney biết rằng hầu hết mọi người nghe bài hát này đều biết nó nói về mẹ anh. Billy Preston phụ trách phần đàn organ, đưa bài hát trôi qua “Đức mẹ Mary” một cách mượt mà. Ở dạng đơn giản nhất, Let It Be là một bài thánh ca thế tục dễ mến.

Nhưng phiên bản đơn giản nhất của bài hát không phải là phiên bản mà chúng có. Bạn có thể không tin, nhưng thực sự John Lennon không thích Let It Be. Anh ấy cho đó là một bài hát ngớ ngẩn. Trong album, Lennon đã giới thiệu như thế này: “Hiện tại, chúng tôi muốn thực hiện Hark, The Angels Come.” Nhiều năm sau, Lennon nói rằng Let It Be hoàn toàn đặc sệt McCartney, chẳng có gì của Beatles cả. “Tôi chẳng biết anh ấy nghĩ gì khi viết Let It Be nữa.”


The Beatles thu âm Let It Be chính thức vào tháng 1/1969 nhưng phải hơn một năm sau nó mới ra mắt. George Harrison thêm đoạn solo guitar sau khi ban nhạc đã tan rã. Lennon thì muốn Phil Spector remix lại phiên bản album của Let It Be.

Spector đã chồng lên dàn nhạc giao hưởng và hiệu ứng phòng thu. McCartney ghét những gì Spector đã làm. Nhưng người quản lý Allen Klein, có mối thù nhỏ với McCartney, đã ký hợp đồng với Spector mà không nói với McCartney. Tất cả những chuyện này diễn ra ngay cả khi Let It Be của Beatles chưa ra mắt. McCartney đã gửi bản demo đến hãng Atlantic, dẫn đến việc phiên bản cover của Aretha Franklin còn ra đời trước cả bản của Beatles.

Phil Spector tất nhiên là một nhà soạn nhạc tài năng. Chẳng có gì để chê trách Lennon nếu muốn tìm người để làm lại một trong những ca khúc của nhóm. Nhưng với Let It Be, McCartney đã đúng. Spector đã phức tạp hóa bài hát, khiến người nghe bị phân tâm khỏi giá trị cốt lõi. Nhiều thập kỷ sau, McCartney đã phát hành một phiên bản gần hơn với điều anh ấy muốn, trong album Let It Be… Naked. Phiên bản đó có lẽ tốt hơn phiên bản phối lại của Spector, nhưng phiên bản đầu tiên ra mắt có vẻ lại dễ dàng ghi sâu vào tâm trí hơn cả, đến mức khiến mọi bản làm sau, dù là của McCartney, nghe cứ… sai sai.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhbr3DXgvMW5MfBoUmby53S3b7zzeBI_XwX0juKthoJeKwUT_DFM5xnax404d7BK-1Mdz7BmS7z2UU0UxnujCOx1G-ds7iZGtbyGaP-OFPcEz6gWCMShPWasPaDJi812NBlgcI83RU9-Ps/s1600/LIB1.jpg

Let It Be đã có được No.1. Điều đó xứng đáng bởi ngay cả với bản của Spector, nó vẫn là một bài hát tuyệt đẹp. Nó phải chịu đựng sự so sánh với Bridge Over Troubled Water, cũng do Spector làm, cũng có những thành công tương tự nhưng thậm chí là còn hoành tráng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đến với Let It Be đúng lúc, nó có thể khiến bạn thực sự mê mẩn.

Du Du / Sống Mới

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015