The Beatles

Ca khúc Penny Lane của Beatles trước nguy cơ phải… sửa tên

Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020The Beatles Việt Nam

Ca khúc Penny Lane của tứ quái Beatles đang đối mặt với nguy cơ phải… sửa tên, nếu như người ta chứng minh được Penny trong bài hát được đặt theo tên nhà buôn nô lệ người Anh - James Penny.

Penny Lane tại thành phố cảng Liverpool (Anh), nổi danh trên toàn thế giới qua ca khúc của Beatles, sẽ phải đổi tên nếu như người ta tìm thấy những liên hệ với James Penny, theo lời thị trưởng vùng này.


Tại Liverpool tuần qua, các bảng tên đường đã bị “tấn công” sau khi người biểu tình phát hiện thấy có những liên hệ giữa tên đườnng với tên nhà buôn nô lệ tai tiếng thế kỷ 18.

Thị trưởng Steve Rotherham tuyên bố sẽ đổi tên đường khi có bằng chứng thuyết phục. Dù vậy, Rotherham nói thêm, “không có chứng cứ nào cho thấy đó là sự thật!”.

Rotherham cho rằng, cứ tưởng tượng con đường Penny Lane mất đi, bài hát của Beatles rốt cuộc sẽ nói về nơi nào?

Trong quá trình tìm hiểu, ông cho rằng có thể Penny – còn có nghĩa là đồng xu – dùng để chỉ về khoản phí đường bộ trước đây người dân phải trả, để băng qua đường.


“Quyền quyết định thuộc về mọi người. Nếu như cần thiết, chúng tôi sẽ hạ bảng tên đường này, khi tìm thấy bất cứ mối liên hệ nào với thời kỳ buôn bán nô lệ, hay các trường hợp tương tự liên quan", ông thị trưởng khẳng định.

Bảo tàng Nô lệ Quốc tế tại Liverpool, cũng cho rằng chứng cứ cho thấy Penny Lane có dính dáng tới James Penny là chưa… “thuyết phục”.



Năm 2004, tạp chí Rolling Stone xếp "Penny Lane" ở vị trí 456 trong danh sách "500 bài hát vĩ đại nhất". Penny Lane nằm trong album Magical Mystery Tour của tứ quái, với những lời ca dung dị, đời thường về một con phố ấm áp, thân thương:

In Penny Lane, there is a barber showing photographs
Of every head he's had the pleasure to know
And all the people that come and go
Stop and say, "Hello".

Kây Pi (theo NME)

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015