The Beatles The Beatles Songs

The Ballad Of John And Yoko - The Beatles

Thứ Năm, 11 tháng 6, 2020The Beatles Việt Nam

Sáng tác: Lennon
Thu âm: 14/4/1969
Nhà sản xuất âm thanh: George Martin
Kỹ sư âm thanh:  Geoff Emerick
Xuất bản: Hey Jude (1970), Blue Album (1973), 20 Greatest Hit (1982), Past Master (1988), One (2000) và Abbey Road 50th Anniversary (2019)

Nội Dung:
Đây là single đầu tiên của Beatles được phát hành dưới dạng stereo. Mặc dù mối quan hệ giữa Paul và John ngày càng căng thẳng và dĩ nhiên Paul không ưa gì Yoko, ca khúc này lại được Paul giúp John thu âm một cách nhiệt tình và thân thiện trong khi George và Ringo từ chối tham gia vì nó quá "riêng tư". Để đáp lại lòng tốt của Paul, John đã ghi tên anh vào phần đồng sáng tác trong ca khúc "Give Peace a Chance" của mình.

"The Ballad of John and Yoko" phản ánh khá trung thực những trở ngại mà cặp vợ chồng mới cưói John và Yok0 gặp phải khi tìm nơi kết hôn. Ngày 14/3/69, tức là hai ngày sau chàng Beatles độc thân cuối cùng Paul McCartney lên xe hoa về nhà vợ, John quyết định kết hôn với Yoko khi hai người đang trên đường từ nhà dì Mimi về London. Thay vì trở về nhà ở London, John lái xe ra thẳng bến cảng Southampton và hỏi thủ tục đăng kí kết hôn trên biển. Sau khi biết rằng việc kết hôn trên biển là bất khả thi, John quyết định đăng kí ở Paris. Peter Brown, trợ lí của Beatles đã gọi cho John và cho anh biết anh không thể làm đám cưói ở Paris vì John là công dân Anh còn Yoko là công dân Nhật bản. Cách duy nhất là hai người kết hôn ở quần đảo Gilbraltar thuộc địa của Anh ở vùng Địa Trung Hải.

Ngày 20/3/69, John và Yoko đăng kí kết hôn chớp nhoáng tại lãnh sự quán Anh ở Gibraltar rồi bay ngay sang Amsterdam để hưởng tuần trăng mật. Tại khách sạn Hilton, John và Yoko đã làm một việc vô tiền khoáng hậu là mở rộng cửa phòng đón tiếp tất cả mọi người đến từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối mỗi ngày. Đã quá quen với những trò quậy của John và Yoko, cánh nhà báo và giới truyền thông chắc như đinh đóng cột rằng họ sẽ chứng kiến những trò sexy của đôi vợ chồng mới cưới hoặc chí ít cũng moi được tin tức về tương lai của Beatles. Tuy nhiên, họ đã thất vọng khi thấy John và Yoko trong bộ pyjama trắng ngồi trên giường và chỉ nói về một đề tài duy nhất: hoà bình. Trong suốt một tuần lễ, cặp vợ chồng mới cưới này đã dùng sự nổi tiếng (và tai tiếng) của mình để rao giảng về hoà bình. John phát biểu: "Yoko và tôi sẳn sàng biến mình thành những tên hề cho cả thế giới miễn là chúng tôi làm được điều gì đó có ích cho hoà bình".

Sau khi rời Amsterdam, John và Yoko bay đến Vienna, ở lại khách sạn Sancher một đêm để thưởng thức món bánh socola Sancher Torte nổi tiếng rồi bay về Anh ngày 1/4/69. Trái với dự đoán của John rằng mọi người sẽ lạnh nhạt khi anh đặt chân xuống sân bay. báo chí Anh đã tặng cho cặp vợ chồng mới cưới một sự tiếp đón đầy thiện cảm và nồng nhiệt. Tuy nhiên "The Ballad of John và Yoko" bị nhiều người lên án vì John ví việc chuyện tính cảm của mình bị soi mói với việc chịu khổ hình của chúa Jesus trên cây thập giá. Xét cho cùng đây đâu phải là lần đầu tiên John phát biểu những lời có tính báng bổ đối với đạo Kitô.
Trích từ sách “The Beatles: Nửa Thế Kỷ Một Huyền Thoại – Huỳnh Chí Viễn”

Thu Âm:
John Lennon: Hát chính, lead guitar, acoustic guitar
Paul McCartney: Hát bè, bass, drums, piano, maracas

Ngày 14/4/1969, John đến nhà riêng của Paul tại London để hoàn thành ca khúc dang dở của mình. Ngày sau khi ca khúc được hoàn tất, cả hai lập tức đến phòng thu EMI để thu âm. Buổi thu âm bắt đầu chỉ với Paul và John vào 2:30 đến 9:00pm thì hoàn tất phần thu âm. Ca khúc ban đầu lấy tên gọi là The Ballad Of John And Yoko (They’re Gonna Crucify Me). Có 11 phiên bản của The Ballad Of John And Yoko được bộ đôi Lennon/McCartney thu âm trong ngày 14/4/1969. Có tới 5 phiên bản bị lỗi ở phần chơi trông do Paul đảm nhiệm. Điều thú vị trong buổi thu âm này được đề cập đến trong cuốn sách của Mark Lewisohn - The Complete Beatles Recording Sessions là trước khi thu âm phiên bản thứ 4, John đã nhắc khéo Paul tăng nhanh nhịp trông lên "Go a bit faster, Ringo!" và Paul trả lời: "Ok, George".

Sau 9:00pm, phiên bản thứ 10 được chọn để làm mix dưới dạng Stereo và xuất bản Single. Buổi thu âm kết thúc lúc 11:00 PM.


Xuất bản:
"The Ballad Of John And Yoko" được xuất bản dưới dạng Single với mặt B là ca khúc Old Brown Shoes của George Harrison. Single được xuất bản tại UK vào ngày 30/5/1969 và nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí đầu bảng xếp hạng UK trong 3 tuần liền. Còn tại US, "The Ballad Of John And Yoko" chỉ đạt hạng 8.

"The Ballad Of John And Yoko" sau này được xuất bản trong album Hey Jude (1970) tại US và các album hợp tuyển như Blue Album (1973), 20 Greatest Hit (1982), Past Master (1988) và One (2000)

Năm 2019, "The Ballad Of John And Yoko" được mix lại và xuất bản trong Album kỷ niệm - Abbey Road 50th Anniversary. Take 7 của ca khúc cũng được xuất bản trong bộ kỷ niệm này.

Các phiên được phát hành:
  • The Ballad Of John And Yoko (bản mix cuối cùng)
  • The Ballad Of John And Yoko (Take 7) 
  • The Ballad Of John And Yoko (Take 10)


Lời ca khúc:
Standing in the dock at Southampton
Trying to get to Holland or France
The man in the mac said
You've got to go back
You know they didn't even give us a chance
Christ you know it ain't easy
You know how hard it can be
The way things are going
They're going to crucify me

Finally made the plane into Paris
Honeymooning down by the Seine
Peter Brown call to say
You can make it O.K.
You can get married in Gibraltar near Spain
Christ you know it ain't easy
You know how hard it can be
The way things are going
They're going to crucify me

Drove from Paris to the Amsterdam Hilton
Talking in our beds for a week
The newspapers said
Say what're you doing in bed
I said we're only trying to get us some peace
Christ you know it ain't easy
You know how hard it can be
The way things are going
They're going to crucify me

Saving up your money for a rainy day
Giving all your clothes to charity
Last night the wife said
Oh boy when you're dead
You don't take nothing with you but your soul, think

Made a lightning trip to Vienna
Eating chocolate cake in a bag
The newspapers said
She's gone to his head
They look just like two gurus in drag
Christ you know it ain't easy
You know how hard it can be
The way things are going
They're going to crucify me

Caught the early plane back to London
Fifty acorns tied in a sack
The men from the press
Said we wish you success
It's good to have the both of you back
Christ you know it ain't easy
You know how hard it can be
The way things are going
They're going to crucify me
The way things are going
They're going to crucify me

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015