The Beatles Symphony 2020 The Beatles Tribute Show

“The Beatles Symphony” - đêm nhạc của ký ức và những cảm xúc khó quên

Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020The Beatles Việt Nam


Tại “The Beatles Symphony”, khán giả cùng các nghệ sĩ đã được sống lại trong một không gian của ký ức, của những câu chuyện về 4 chàng trai nước Anh John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr.

Tối 5/12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đêm nhạc “The Beatles Symphony” do công ty Mỹ Thanh thực hiện đã diễn ra với nhiều cung bậc cảm xúc. Đây là một trong những liveshow hiếm hoi tại Việt Nam và trên thế giới có khán giả đến xem trực tiếp vào thời điểm này.


Không chỉ vậy, “The Beatles Symphony” được tổ chức trong một năm đặc biệt – một năm đầy sự kiện đối với người hâm mộ của The Beatles trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. 2020 đánh dấu sinh nhật lần thứ 80 và 40 năm ngày mất của huyền thoại John Lennon, cũng là tròn 60 năm ra đời của ban nhạc (1960-2020).

Tại “The Beatles Symphony”, khán giả cùng các nghệ sĩ đã được sống lại trong một không gian của ký ức, của những câu chuyện về 4 chàng trai nước Anh John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr. Trong sảnh đường Nhà hát Lớn, rất nhiều kỷ vật, đồ lưu niệm, các album đĩa than, đĩa EP, CD, sách báo và tạp chí... của The Beatles được trưng bày, kể lại chặng hành trình từ thành phố cảng Liverpool cho đến danh xưng ban nhạc rock huyền thoại, một biểu tượng văn hóa độc đáo.

Trên sân khấu, khán giả được nghe lại nhiều ca khúc bất hủ của The Beatles như: "Here comes the sun", "Yellow submarine", "Don’t let me down", "Imagine", "Come together", "Hey Jude", "All you need is love"... qua giọng hát của Tùng Dương, Uyên Linh, Phạm Anh Khoa, OPlus, Vũ Đình Trọng Thắng (Ngọt), Hoàng Trang, Trịnh Nhật Minh.

Uyên Linh thể hiện hai ca khúc "Love" và "While my guitar gently weeps" kết hợp với nghệ sĩ đàn tranh Văn Mai.
 
Âm nhạc của The Beatles đã quá hay, quá nổi tiếng trên thế giới. Điều đã làm nên sự vĩ đại của The Beatles chính là tính cách mạng trong âm nhạc - nơi nét đại chúng và hàn lâm gặp gỡ nhau. Ở liveshow lần này, thay vì hát nhạc The Beatles một cách mộc mạc, nguyên bản, Giám đốc âm nhạc Hồng Kiên đã làm mới bằng cách đưa nhạc Beatles vào trong không gian của sân khấu bán cổ điển với dàn nhạc giao hưởng, kết hợp với nhạc điện tử.

Sự kết hợp giữa nhạc cụ dân tộc, dàn nhạc giao hưởng trong những bản hit của The Beatles mang đến trải nghiệm mới lạ cho người nghe.
 
Dưới sự chỉ huy của nhạc sĩ Đức Trí, dàn nhạc đã khiến cho âm nhạc của The Beatles thêm chiều sâu và thỏa mãn nhiều tai nghe khó tính – những fan ruột đã quá quen với âm nhạc của The Bealtes suốt nhiều năm qua.

Trong khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội, rất nhiều khán giả ở những lứa tuổi khác nhau, từ những người 60-70 tuổi cho đến cả những bạn trẻ sinh năm 2000 đều hát theo, cùng vỗ tay, cùng lắc lư theo điệu nhạc suốt từ đầu đến cuối chương trình. Đặc biệt là những ca khúc như “Yellow submarine” hay “Hey Jude”, “All you need is love”… nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt. Khán giả thậm chí còn đứng lên để hát và nhảy cùng ca sĩ.

 Nhiều khán giả đã đứng dậy, nhún nhảy theo bản hit "Ob-la-di Ob-la-da" qua giọng ca của 4 chàng trai Oplus
 
Điều bất ngờ thú vị và có lẽ cũng là điều mà toàn bộ khán giả bị ấn tượng, đó chính là âm hưởng dân gian Việt Nam được lồng ghép trong những giai điệu "rất Tây" của The Beatles. Ít ai nghĩ rằng, những giai điệu ru con ầu ơ lại hòa quyện không ngờ trong bản orchestra “Love me do – She loves you – A day in the life – Goodnight”, hay đàn tranh thay tiếng guitar trong ca khúc "While my guitar gently weeps" lại hấp dẫn đến thế.

Ở liveshow lần này, sự lựa chọn ca sĩ tham gia cũng mang đến một bức tranh rất tổng hòa. Nếu như Uyên Linh dịu dàng với “Love”, “While my guitar gently weeps” thì Hoàng Trang, Thắng “Ngọt” lại là sự mộc mạc trong “And I love her”, “Black bird”... Khi Phạm Anh Khoa rock cùng “Yellow submarine”, “Don’t let me down”… thì OPlus lại uyển chuyển đưa phong cách hát acapella quen thuộc của mình vào “With a little help from my friends”, “Because”…

Vũ Đình Trọng Thắng khiến khán giả đắm chìm trong những xúc cảm sâu lắng, ngọt ngào qua ca khúc “Black bird”.
 
Trong khi đó, Tùng Dương đầy sâu sắc nhưng cũng máu lửa trong những ca khúc cuối cùng của The Bealtes thu âm trước khi tan rã như “The long and winding road”, “Golden slumbers – Carry that weight”. Sự xuất hiện của Quán quân Giọng hát Việt nhí 2016 Trịnh Nhật Minh như một sự nối tiếp thế hệ, cho thấy âm nhạc của The Beatles vẫn có sức lan tỏa và ảnh hưởng đến tận ngày nay.

Xen kẽ trong những phần hát là những bản orchestra được dàn nhạc phối lại như “Yesterday”, “Something”, “Imagine”… Tất cả đã cho khán giả một khoảng thời gian cực kỳ ý nghĩa để tưởng nhớ The Beatles và lắng nghe một phần trong kho tàng âm nhạc vô giá của họ.

<
Tùng Dương bùng nổ với "Come Together" nhưng cũng rất đằm thắm với "Hey Jude".
 

Kết thúc chương trình, khán giả còn bất ngờ được “chiêu đãi” thêm âm nhạc The Beatles được chơi bởi các cựu thành viên đến từ nhiều ban nhạc sinh viên Hà Nội thập niên 80, 90 như: Desire, Đại bàng trắng, “Beat Bao tải” của Đại học Xây dựng... Trong đó, có những gương mặt quen thuộc như Tùng "John", MC Long Vũ, MC Anh Tuấn...
Phần trình diễn đặc biệt của các cựu thành viên đến từ nhiều ban nhạc sinh viên Hà Nội thập niên 80, 90 với chung một tình yêu dành cho The Beatles khiến đêm nhạc trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Nếu như ở phía trong sân khấu, âm nhạc của The Beatles mang nhiều tính học thuật, nghệ thuật thì ở phía ngoài giống như một festival âm nhạc, nơi khán giả được đến gần hơn với ban nhạc, nơi âm nhạc được chơi với sự mộc mạc và gần gũi. Sẽ không ai nghĩ đến chuyện thưởng thức, để nhận xét rằng những bản cover này có hay hay không khi tất cả cùng hòa mình, cùng hát và nhảy trong không khí của một lễ hội.

Đêm nhạc “The Beatles Symphony” sẽ còn tiếp tục diễn ra vào tối nay (6/12) tại Nhà hát Lớn (Hà Nội).

Thanh Thanh - Hạnh Lê/VOV.VN

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015