John Lennon Nguyễn Thùy Linh

Nguyễn Thùy Linh: Jazz và tình yêu dành cho The Beatles.

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2022The Beatles Việt Nam

Nguyễn Thùy Linh (hay còn có biệt danh thân mật Linh Bò, Linhbof) được biết đến như một nghệ sĩ “tay ngang” với nhạc jazz. Xuất phát điểm là tiền thân vocal đời đầu của ban nhạc Golem (sau chuyển thành Gỗ Lim), Linh bắt đầu gắn bó với  jazz từ sau cuộc thi Giọng Hát Việt 2013. Năm ấy Linh là thí sinh duy nhất chọn jazz để đồng hành trong suốt cuộc thi, cũng như quãng thời gian chơi nhạc “tay ngang” sau này của mình.

Sau dự án Trilogy Jazz Trio 2021, tháng 10 năm 2022 Linh và band đã kết hợp cùng anh Thuận Trần (soundman/backstage của Bức Tường) cho ra mắt một dự án mới với tên gọi The Beatles In Jazz. Linh và team đã mời private 30 khán giả tới xem chương trình của mình, quay và thu live hoàn toàn. Không gian live session là tầng 2 của một quán cafe trên đường Trần Hưng Đạo, với âm nhạc của Beatles vốn đã được bật tại quán mỗi ngày. 

Phần âm thanh sau đó được anh Thuận Trần thâu lại, hoàn toàn không có hậu kì. Linh và team kì vọng ngoài sự trải nghiệm vừa lạ vừa quen với âm nhạc Beatles qua jazz, khán thính giả sẽ được thưởng thức trọn vẹn một làn audio “sạch”, dù được thâu khi đang chơi live, trong một không gian không-phải-phòng-thu, và có nhiều khán giả xung quanh.

Trên thế giới có rất nhiều nghệ sĩ từng cover Beatles sang nhiều dòng nhạc, nhiều thể loại. Nguyễn Thùy Linh (linhbof) không hi vọng kiếm tìm một sự đột phá. Trải nghiệm Linh muốn tri ân tới khán giả yêu jazz nói chung - và fans của The Beatles nói riêng, là một trải nghiệm vừa lạ vừa quen, nhẹ, êm và dễ chịu.

Trong tổng số 12 ca khúc của album The Beatles In Jazz, Nguyễn Thùy Linh (linhbof) và band chuyển thể  ⅔ sang những (biến) thể loại của jazz như: smooth, medium swing, bossa nova, even 8th, fusion... Phần bài còn lại gần như giữ nguyên so với bản gốc.

Linh mong muốn giữ lại tinh thần nguyên bản của một số ca khúc vì cô quan niệm âm nhạc của Beatles hầu hết đều là xương máu của họ. Để vừa lạ - vừa quen, Linh và band chỉ làm khác đi một số ca khúc, để có màu hòa thanh và âm hưởng của jazz.

Với Nguyễn Thùy Linh (linhbof) , âm nhạc là để chạm. Khi bạn chơi, bạn chạm đến trái tim của chính bạn. Người yêu nhạc đồng cảm với việc bạn đang làm, đó là khi chữ "chạm" đó được thăng hoa.

The Beatles In Jazz của Nguyễn Thùy Linh được ra mắt vào ngày 19/10/2022 trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến như Spotify, Apple Music, Deezer
Link truy cập: https://nguyenthuylinh.bfan.link/the-beatles-in-jazz

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015