George Harrison

George Harrison thành viên “thầm lặng” của The Beatles

Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013The Beatles Việt Nam

Một liên hoan âm nhạc đầu tiên tưởng nhớ George Harrison đã được tổ chức tại Anh nhân một năm ngày mất của anh (29/11). Các fan của Beatles trên khắp thế giới hiện đang đổ về Liverpool để được tham dự buổi liên hoan âm nhạc 2002 tưởng nhớ thành viên trầm lặng nhất của Tứ quái, người đã qua đời vì căn bệnh ung thư năm ngoái. Chị gái của Harrison đã đứng ra khai mạc liên hoan này. Cô nói: “George không chỉ làm rạng danh cho thành phố quê hương, cậu ấy còn kêu gọi mọi người sống hoà thuận và thân thiện với nhau hơn”.


Thị trưởng thành phố Liverpool, Jack Spriggs cho biết: “Đây là một trong những sự kiện âm nhạc lớn nhất của xứ sở sương mù. Cả thành phố từng lặng im trong đau thương khi George ra đi. Để tưởng nhớ anh, điều duy nhất mà chúng ta có thể làm là tổ chức các liên hoan ca nhạc hàng năm. Chúng ta nghĩ về anh, đó là một việc quan trọng, nhương điều đáng nói hơn là ngay lúc này đây, anh ấy cũng mong tất cả chúng ta được hạnh phúa và bình an” . 

George Harrison – tay guitar của nhóm nhạc huyền thoại đã qua đời vào 13h30′ ngày 29/11 tại nhà một người bạn ở Los Angeles. Tiễn biệt ông trong giây phút cuối đời có người vợ thân yêu Olivia Harrison, con trai Dhani và người bạn thân De Beaker.

George Harrison sinh ngày 25/2/1943 tại Liverpool. Năm 13 tuổi, ông bắt đầu làm quen với cây đàn guitar và là bạn họa với Paul McCartney. Sau sự ra đi này của Harrison, nhóm tứ quái chỉ còn Paul McCartney và Ringo Starr. Thủ lĩnh John Lennon mất năm 1980.

Còn nhớ, năm 1998, Harrison thông báo với mọi người ông bị ung thư cổ họng. Trái với lo lắng của fan hâm mộ, ông tỏ ra rất bình tĩnh. Ông luôn động viên người thân không nên quá lo lắng cho tình trạng sứa khỏe của mình. Đầu tháng 7, bệnh tình ông trở nên trầm trọng và bác sĩ dự đoán, ông chỉ sống được một thời gian ngắn.


George Harrison qua đời, để lại sự tiếc nuối, nhớ thương vô vàn cho những người bạn, người thân của anh. Paul McCartney từng nói: “Tôi và George hiểu nhau quá rõ, anh ấy hết sức tuyệt vời, bao dung và nhân đạo. Khi gặp George lần cuối, bạn tôi đã yếu nhiều nhưng vẫn chuyện trò, vui đùa như pháo rang, đúng với tính cách lạc quan của anh ấy.”

Còn Ringo Starr thì khẳng định: “George là người bạn thân nhất của tôi. chẳng gì có thể nói hết mối thân tình ấy. Thật buồn là lúc anh lâm chung, tôi không ở bên cạnh. Tôi sẽ không bao giờ quên hình ảnh George cười đùa, chơi nhạc và vẫy chào khán giả hết sứa tự nhiên trên sân khấ"

Mỗi người đều có một cảm nhận khác biệt về George Harrison, chẳng hạn với Yoko Ono, vợ của John Lennon thì George Harrison lại là một người sống bình dị nhưng đồng thời cũng rất huyền bí. Bà từng nói: “Tôi thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn vì biết một con người vĩ đại như thế”


Alan Williams, ông bầu đầu tiên của Beatles khi nhận được tin George Harrison qua đời đã thốt lên: “Tôi vẫn còn nhớ cậu George trẻ trung và đáng yêu ngày xưa. Cậu ta dù không nổi bật như các thành viên khác nhưng lại là chất keo kết dính và tạo nền cho Ringo, Paul và Johon. Với cá tính và phong cách điềm đạm, anh ấy xoá đi những mâu thuẫn, dù nhỏ trong Beatles thuở sơ khai."

James Brown, cha đẻ của thể loại nhạc soul phát biểu: “George là một trong số rất ít tấm lòng cao cả của thế giới giải trí. Không chỉ tôi mà cả thế giới sẽ thương tiếc anh” . 

George Harrison không chỉ để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng người thân, bạn bè, mà ngay cả với những ca sĩ, nghệ sĩ của nhiều ban nhạc nỏi tiếng khác anh cũng chiếm được tình cảm nơi họ. Mick Jagger, thủ lĩnh nhóm Rolling Stones nói: “Tôi thực sự đau lòng trước sự ra đi của George. Anh để lại cho tôi một khoảng trống lớn. Cây guitar của anh đã đem đến cho thế giới âm nhạc giai điệu trữ tình, lãng mạn mà đến nay các ban nhạc trẻ vẫn còn học tập. Những ca khúc anh sáng tác sẽ còn mãi và con người anh cũng vậy, sống mãi với giới yêu nhạc.” 

Keith Riahards, tay guitar của Rolling Stones thì lại cảm nhận về George Harrison theo một cách khác: “Tôi nhớ George với hình ảnh một chàng trai trẻ hết sức lịch thiệp. Tôi nể trọng anh ấy dù hai người từng có đôi chút cạnh tranh trong thập kỷ 70. Cả hai đều đảm nhận vị trí guitar trong hai ban nhạc nổi đình đám thời bấy giờ. Đó chính là lý do tôi cảm nhận được sợi dây tình cảm giữa chúng tôi. Hy vọng, George sẽ không cô đơn trên thiên đàng vì có John.” 

George Harrison được coi là “thành viên trầm lặng” nhất của nhóm Tứ Quái thế nhưng tính cách của anh hoàn toàn không trầm lặng như thế, mỗi khi gặp bạn bè, người thân anh là một người vô cùng thân thiện, luôn tình cảm và đặc biệt nói liên tục suốt ngày. Có lẽ vì thế mà George Harrison có rất nhiều bạn thân, và ai cũng chân thành một cách lạ lùng. Ravi Shankar, nghệ sĩ đàn sitar là một người bạn như thế của anh, có lần chính Ravi đã tâm sự: “Chính cây đàn sitar và niềm đam mê nhạc  n Độ đã giúp chúng tôi trở thành bạn tâm giao, thậm chí hơn thế. Tâm hồn cậu ta lúc nào cũng trong sáng, đầy khát vọng như một chàng thanh niên mới lớn vậy.” .


Đó chỉ là một trong số rất nhiều tình cảm của người thân, bạn bè, người hâm mộ dành cho George Harrison, sẽ là việc làm không cần thiết nếu như đem liệt kê những cảm nhận về anh trong con mắt mọi người. Hơn cả, chúng ta hãy cùng nhau tham sự buổi Liên hoan âm nhạc tưởng nhớ George Harrison một năm sau ngày mất. Tình cảm của mọi người dành cho anh không thể kể xiết, chỉ biết rằng tay trống đầu tiên của Beatles – Pete Best, mặc dù đã chia tay với ban nhạc, nhưng cũng sẽ có mặt trong liên hoan. Anh sẽ biểu diễn trên các khu phố nơi mà ban nhạc đã cùng nhau chơi những giai điệu đầu tiên. Người hâm mộ sẽ được thưởng thức các thể loại nhạc từ jazz đến bluegrass. Một nửa triệu người đang mong đợi được theo dõi 150 ban nhạc từ 22 nướa trên thế giới biểu diễn trên hơn 40 tụ điểm sân khấu trong suốt 3 ngày. Một trong các hoạt động nổi bật của liên hoan là cuộc triển lãm ảnh của George Harrison. Một bức tranh ghép có tên "The Magia Eye” , nặng 2 tấn và rộng gần 5 m được John Lennon thiết kế cũng sẽ được trưng bày.

 

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015