Paul McCartney

40 giọng ca vĩ đại cover nhạc Paul McCartney: Góp sức tôn vinh một tượng đài âm nhạc

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014The Beatles Việt Nam

Cuối năm 1956 ở ngoại ô Liverpool (Anh), cậu bé James Paul McCartney sáng tác bài hát đầu đời I Lost My Little Girl. Mùa Hè năm sau, McCartney gặp anh bạn John Lennon tại một lễ hội. Phần còn lại thực sự là lịch sử. 

Không phải lịch sử do Paul cùng John và 2 người bạn nữa tạo nên cùng một ban nhạc mang tên The Beatles. Ở đây chỉ nhắc đến riêng Paul. Sau bài hát đầu tiên của thời niên thiếu, ông đã tạo lập một sự nghiệp sáng tác (không phải ca hát) mà nếu không có nó, lịch sử âm nhạc sẽ không giống như chúng ta vẫn biết..

Sự nghiệp đó vừa được tôn vinh bởi một tập thể những ngôi sao ca nhạc gạo cội của thế kỷ trước qua album The Art Of McCartney (Nghệ thuật của McCartney) với lời tựa “Các bài hát của McCartney do các nghệ sĩ vĩ đại nhất thế giới trình bày”. 

Một sự nghiệp không thể nào quên
Trong album này, Bob Dylan, Kiss, Brian Wilson, Billy Joel, Willie Nelson, Smokey Robinson, Alice Cooper, Roger Daltrey… – một danh sách dài những cái tên cũng làm nên lịch sử âm nhạc – sẽ cất giọng hát các ca khúc do McCartney sang tác – huyền thoại âm nhạc vĩ đại nhất còn sống, sáng. The Art Of McCartney sẽ ra mắt vào ngày 17/11 năm nay.


Theo tạp chí Rolling Stone, huyền thoại nhạc rock Bob Dylan sẽ hát Things We Said Today, đại thụ nhạc blues B.B. King hát On The Way, Barry Gibb (nhà sáng lập ban nhạc Bee Gees) hát When I’m 64, với ca sĩ Billy Joel là Live And Let Die, huyền thoại nhạc country Willie Nelson thể hiện Yesterday, Chrissie Hynde (trưởng ban nhạc The Pretenders) với Let It Be và Steve Miller (đại thụ dòng blues và blues rock) hát Hey Jude.

Bài hát được chọn ra mắt đầu tiên là Hello Goodbye do ban nhạc rock The Cure hát cùng James McCartney, con trai của Paul. Trong đó, Yesterday bất hủ có thể coi là bài hát được hát lại (cover) nhiều nhất mọi thời đại, bắt đầu từ khi được sử dụng lần đầu trong bộ phim Hard Day’s Night của The Beatles. Còn When I’m 64 được chọn ra từ album Sgt Pepper’s Lonely Hearts Club Band của The Beatles, album nhạc rock vĩ đại nhất mọi thời.

All My Loving (do nữ ca sĩ kiêm diễn viên Darlene Love hát trong The Art Of McCartney) là bài hát mà The Beatles đã trình bày trước 73 triệu khán giả truyền hình Mỹ năm 1964, đưa họ vụt sáng trên bầu trời âm nhạc nước Mỹ.

Rồi không thể không kể đến bài “thánh ca” hoàn hảo Let It Be. Và Hey Jude, một kiệt tác khác của Paul được hát khắp nơi, từ lễ hội Woodstock thập niên 1960 đến sân khấu khai mạc Olympic 2012 ở London.
Tổng cộng, 40 nghệ sĩ đã tụ họp để cho ra đời album này như một sự tôn vinh đối với bậc thầy âm nhạc McCartney. Bức tranh toàn cảnh về sự nghiệp lừng lẫy của McCartney sẽ được dựng lên qua những giọng ca xuất sắc. Một sự kết hợp khó có thể tuyệt vời hơn.

Bìa đĩa nhạc đơn giản mà nghệ thuật với dòng chữ The Art Of McCartney lồng với hình ảnh nghệ sĩ 

Album xứng tầm với nghệ sĩ vĩ đại
Việc album hoàn thiện và trình làng là ước mơ thành sự thực đối với nhà sản xuất Ralph Sall, người từng sản xuất nhạc cho Paul. Sall có ý tưởng này từ năm 2003, khi ông và Paul đang ghi âm bài hát A Love For You, nhạc phim In-Laws. Đó cũng là khi Sall có được cái gật đầu từ Paul để thực hiện dự án đầy tham vọng The Art Of McCartney.

Bài hát đầu tiên được thu âm là Wanderlust do Paul sáng tác từ năm 1982, người hát là ca sĩ kiêm nhạc sĩ Brian Wilson. Các nhạc công chơi đệm cho Paul là 2 tay guitar Rusty Anderson và Brian Ray, tay chơi keyboard Paul “Wix” Wickens và tay trống Abe Laboriel Jr.

Với dự án quy tụ những nghệ sĩ riêng lẻ khó khớp lịch làm việc nên Sall đã “sử dụng” những nhạc công của Paul mọi lúc mọi nơi ông có thể, kể cả khi họ đi lưu diễn. Cả 4 nhạc công đều đã đi lưu diễn cùng Paul hơn một thập kỷ nay, họ hiểu âm nhạc của Paul từ trong ra ngoài.

Album The Art Of McCartney sẽ được phát hành với nhiều định dạng, từ đĩa CD 34 bài đến đĩa than, phiên bản album nhạc số, đến đĩa nhạc sang trọng 42 bài kèm sách bìa cứng hoặc kèm một đĩa DVD hậu trường sản xuất…

Mi Ly

Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015