George Harrison

George Harrison: “Một Beatles không trầm lặng”

Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013The Beatles Việt Nam

Đạo diễn lừng danh Martin Scorsese vừa làm bộ phim tài liệu mới về cựu thành viên The Beatles đã quá cố – George Harrison (1943-2001) mang tựa đề George Harrison: Living in the Material World. 

Vài năm trở lại đây, đạo diễn Scorsese đã tung ra một số phim mang đề tài âm nhạc, từ lịch sử của dòng blues tới phim về chương trình hòa nhạc của ban nhạc huyền thoại The Rolling Stones và gây tiếng vang với bộ phim về Bob Dylan mang tựa đề No Direction Home. Giờ đây, ông lại có những tìm tòi mới về Harrison – người luôn được xem là “một Beatles trầm lặng” trong suốt thời kỳ Beatlemania (cơn sốt Beatles) bởi lối sống nội tâm – trong bộ phim tài liệu Living in the Material World. 

 
Người chồng bướng bỉnh và đào hoa – George Harrison
Trong phim là những hồi ức của các cựu thành viên còn sống của The Beatles, của người vợ thứ 2 của Harrison – Olivia (người Harrison kết hôn vào năm 1978), những bức thư cá nhân chưa hề được công bố, các đoạn phim được quay tại nhà riêng cùng những kỷ niệm riêng tư của Harrison. Qua những hồi ức đó, công chúng sẽ thấy Harrison là người dí dỏm như thế nào và hiểu được niềm đam mê âm nhạc bất tận của ông.

Phim còn có những lời chia sẻ rất thẳng thắn của bà góa Olivia. Olivia nói bà phải khó khăn lắm mới duy trì được cuộc hôn nhân và mới chung sống “hòa bình” được với ông chồng bướng bỉnh của bà, cho đến khi ông qua đời vì bệnh ung thư năm 2001. Bà thật thà kể về thái độ của chồng mình với những người phụ nữ khác. Olivia nói mặc dù bà và Harrison rất hợp nhau, nhưng cuộc hôn nhân của họ không tránh khỏi nhiều trục trặc. 

“Harrison thích phụ nữ và phụ nữ cũng thích anh ấy. Harrison chỉ cần buông ra vài lời là “đối phương” đã say như điếu đổ. Vì vậy, để “giữ chân” được người đào hoa như vậy quả thực rất khó”. Cuối cùng, khi chồng lâm bệnh, bà cảm thấy hài lòng bởi họ vẫn bên nhau cùng trải qua thời khắc khó khăn nhất, sau tất cả những trục trặc đã xảy ra.

Olivia còn cho biết chồng bà đã giận dữ như thế nào khi John Lennon đã bị kẻ cuồng tín Mark Chapman giết hại hồi năm 1980. “Harrison tức giận vì John Lennon đã phải trải qua một cái chết quá bi thảm”.

Nhưng vài năm sau, vợ chồng bà cũng gặp hiểm nguy khi một kẻ lạ mặt đã đột nhập vào nhà khi ông vừa hồi phục từ đợt điều trị ung thư lần đầu tiên. Tối 30/12/1999, Michael Abram đã đập vỡ cửa kính tại ngôi nhà của họ ở Friar Park và hắn đã làm họ bị trọng thương bằng dao. Harrison bị hắn đâm thủng phổi. “Sau tất cả những gì đã xảy ra, Harrison từng nghĩ anh ấy sẽ bị giết tại chính ngôi nhà của mình”. 

Trong ký ức của bạn bè
Harrison đã thiết lập một tình bạn thân thiết với Eric Clapton trong những năm cuối thập niên 60 và họ đã hợp tác viết Badge, ca khúc được phát hành trong album chia tay của nhóm Cream vào năm 1969. Ca khúc này là nền tảng để Harrison viết nên Here Comes the Sun ở khu vườn sau nhà của Clapton. Nhạc phẩm này nằm trong album Abbey Road của The Beatles.

Trong phim, huyền thoại guitar Eric Clapton bộc bạch ông từng héo hon vì ghen tuông khi ông “phải lòng” Pattie Boyd – người vợ đầu của Harrison. “Tôi ngày càng bị ám ảnh với Pattie nhưng không được đáp lại” - Clapton thừa nhận và kể lại ông đã thú nhận tình cảm đó với bạn mình như thế nào. Nhưng sau khi Pattie và Harrison bỏ nhau, người phụ nữ này đã chấp nhận tình yêu của Clapton. Sau khi kết hôn với Pattie, Clapton và Harrison vẫn là bạn thân.

Thành viên còn sống của The Beatles – Paul McCartney cũng nói về tính dễ “cảm kích” phụ nữ của bạn mình, nhưng không nhiều. “Tôi không muốn nói nhiều về chuyện này vì anh ấy là bạn tôi. Harrison thích những thứ mà những người đàn ông khác cũng thích”.

Trong phim, các cuộc phỏng vấn với Phil Spector, người sản xuất album solo đầu tiên của Harrison, và với Sir George Martin, cho thấy rõ niềm đam mê âm nhạc của Harrison như thế nào. Spector vẫn nhớ Harrison đã chăm chút tỉ mỉ sản phẩm của mình ra sao và ông nói “chữ cầu toàn cũng chưa đủ để mô tả cách làm việc của Harrison”.

Ngoài đam mê âm nhạc, Harrison hướng sự quan tâm của mình tới điện ảnh và thông qua công ty HandMade Films, ông đã sản xuất nhiều bộ phim Anh hàng đầu như The Long Good Friday, Mona LisaWithnail And I.

Thành viên còn sống khác của The Beatles là Ringo Starr đã khóc khi kể về cuộc nói chuyện cuối cùng của ông với người bạn cùng ban nhạc lúc Harrison đang nằm trong một bệnh viện ở Thụy Sĩ. Khi Starr cuống cuồng phải tạm biệt bạn để trở về Los Angeles vì con gái ông phải mổ não gấp thì Harrison đã động viên bạn với câu nói: “Anh có cần tôi đi cùng không”? Đó là những lời cuối cùng anh ấy nói với tôi” – Starr chia sẻ. 

Harrison chống chọi với ung thư
George Harrison là nghệ sĩ guitar của ban nhạc The Beatles, và là giọng ca chính trong tất cả các ca khúc của The Beatles do ông sáng tác. Là người nghiện thuốc lá nặng, Harrison đã phải chiến đấu với căn bệnh ung thư từ cuối những năm 1990.

Sau khi bị kẻ lạ mặt đột nhập vào nhà và đâm trọng thương, Harrison bị chấn thương nên sau đó rất ít xuất hiện trước công chúng. Năm 2001, bệnh ung thư của Harrison đã di căn, nhưng ông vẫn xử lý các ca khúc do con trai Dhani sáng tác, là nhạc sĩ khách mời trong album Zoom của Electric Light Orchestra, chơi guitar trong nhạc phẩm Love Letters dành tặng Bill Wyman, xử lý các nhạc phẩm chưa phát hành, viết và thu âm ca khúc mới Horse To The Water cùng với Jools Holland trong album Small World, Big Band. 

Và đặc biệt là ông làm hòa với Paul McCartney sau nhiều thập kỷ “không thèm nhìn mặt”. Album cuối cùng của Harrison, Brainwashed, do Dhani hoàn thiện và phát hành ngày 18/11/2002.
Việt Lâm


Bài Viết Liên Quan

0 comments

Bài Đăng Phổ Biến

Video Thành Lập FC - 6/12/2015